แบงก์ชาติฮ่องกงประกาศตรึงดอกเบี้ยนโยบาย ตามทิศทางเฟด

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.75% ในวันนี้ (21 มี.ค.) โดยเคลื่อนไหวตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวันพุธ (20 มี.ค.)

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว HKMA จะดำเนินนโยบายการเงินในแนวทางเดียวกับเฟด เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐในกรอบตึงตัวที่ 7.75-7.85 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดระบุเมื่อวานนี้ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อสูงเมื่อไม่นานมานี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ว่าแรงกดดันเงินเฟ้อในสหรัฐกำลังชะลอตัวลงช้า ๆ โดยเฟดยังคงคาดการณ์ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้งในปีนี้ พร้อมยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป

ธนาคารกลางฮ่องกงระบุว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งละ 0.25% จำนวน 3 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 0.75% ในปีนี้ แต่กรอบเวลาที่แท้จริงและแนวทางของอัตราดอกเบี้ยนโยบายเฟดหลังจากนั้นยังคงไม่แน่นอนและอัตราดอกเบี้ยนโยบายเฟดอาจยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกสักระยะ

“ตลาดเงินของฮ่องกงยังคงดำเนินไปอย่างราบรื่นและเป็นระเบียบเรียบร้อย” ธนาคารกลางฮ่องกงระบุในแถลงการณ์

“อัตราแลกเปลี่ยนสกุลดอลลาร์ฮ่องกงยังคงมีเสถียรภาพและอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคาร (Interbank Rate) สำหรับเงินสกุลดอลลาร์ฮ่องกงอาจยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ้ง” ธนาคารกลางฮ่องกงระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า ประชาชนควรจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องเมื่อทำการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์, กู้ซื้อบ้าน หรือกู้ยืมเงินประเภทอื่น ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top