ฝ่ายความมั่นคงไต้หวันเตือนปธน.อย่าเยือนทะเลจีนใต้ เหตุมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

นายไช่ หมิงเอี้ยน ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSB) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของไต้หวัน กล่าวในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า เขาไม่แนะนำให้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เดินทางเยือนทะเลจีนใต้ในตอนนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่การเดินทางอาจถูกแทรกแซงโดยประเทศที่เกี่ยวข้อง ขณะที่จีนมีกองกำลังประจำการอยู่ในบริเวณดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งไต้หวันและจีนต่างอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ แต่ปัจจุบันไต้หวันสามารถควบคุมได้แค่เกาะไท่ผิง ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสแปรตลีย์

สมาชิกสภานิติบัญญัติบางส่วนทั้งจากพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านของไต้หวันได้เรียกร้องให้นางไช่เดินทางเยือนเกาะไท่ผิงก่อนหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ค. เพื่อยืนยันอธิปไตยของไต้หวัน พร้อมกับตรวจเยี่ยมท่าเรือที่ปรับปรุงใหม่เพื่อรองรับเรือขนาดใหญ่ โดยนางไช่ไม่เคยเยือนเกาะไท่ผิงเลยในระหว่างดำรงตำแหน่ง

นายไช่ หมิงเอี้ยน ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า ทะเลจีนใต้มีกำลังทหารอย่างหนาแน่น และรัฐบาลไต้หวันต้องใคร่ครวญให้ดีว่าประชาคมโลกจะมองการเดินทางดังกล่าวอย่างไร

“เครื่องบินและเรือของหลายประเทศถูกแทรกแซงโดยประเทศที่เกี่ยวข้องเมื่อเดินทางผ่านทะเลจีนใต้ ดังนั้น เราจำเป็นต้องประเมินว่าสามารถรักษาความปลอดภัยของเครื่องบินในระหว่างการบินระยะทาง 1,600 กม.ได้หรือไม่ หากไม่สามารถแก้ไขข้อกังวลเหล่านี้ได้ ผมก็ไม่แนะนำให้ท่านประธานาธิบดีเดินทางไปยังเกาะไท่ผิงในตอนนี้” เขากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top