IMF อนุมัติเงินกู้ 880 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน ขณะที่ความช่วยเหลือจากสหรัฐหยุดชะงัก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติการเบิกจ่ายเงินให้กับยูเครนภายใต้โครงการเงินกู้มูลค่า 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครน ในขณะที่การสนับสนุนจากพันธมิตรสำคัญอย่างสหรัฐยังคงหยุดชะงัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) เพื่ออนุมัติการเบิกจ่ายเงินราว 880 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน โดยเป็นเงินงวดแรกจากทั้งหมด 4 งวดในปีนี้ ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 5.3 พันล้านดอลลาร์

IMF ปล่อยเงินกู้ให้ยูเครนภายใต้สัญญา 4 ปีตามที่ได้ตกลงกันไว้เมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่ยูเครนทำสงครามกับรัสเซียมานานกว่า 2 ปี โดย IMF ยังคงให้การสนับสนุนต่อไปแม้จะมีความเสี่ยงเนื่องจากความไม่แน่นอนของความช่วยเหลือจากสหรัฐ

นายเกวิน เกรย์ หัวหน้าทีมภารกิจยูเครนของ IMF แถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า “การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากพันธมิตรทุกรายถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหากไม่มีทรัพยากรเหล่านี้ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคของยูเครนที่ได้มาอย่างยากลำบากนั้น อาจตกอยู่ในความเสี่ยงได้”

ความเคลื่อนไหวของ IMF จะช่วยเพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศของยูเครนให้สูงกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ของยูเครน

อย่างไรก็ตาม ยูเครนยังคงตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเพราะยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐ เนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันยังคงปฏิเสธที่จะเรียกประชุมเพื่อลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top