อิสราเอลเมินคำเตือนสหรัฐ ยันจะเดินหน้าบุกราฟาห์

นายรอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุทธศาสตร์อิสราเอลเปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลจะบุกโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา และทำลายกลุ่มฮามาสในท้ายที่สุด “แม้ว่าทั้งโลกรวมถึงสหรัฐ จะเป็นศัตรูกับอิสราเอลก็ตาม”

นายเดอร์เมอร์กล่าวในพ็อตแคสต์ออนไลน์ของสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ว่า “เรากำลังจะบุกเข้าไปและทำหน้าที่ของเราให้ลุล่วง และใครก็ตามที่ไม่เข้าใจในเรื่องนี้ ก็คงจะไม่เข้าใจว่าชาวยิวรู้สึกสะเทือนใจแค่ไหน” จากการบุกโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ของกลุ่มฮามาสที่คร่าชีวิตประชาชนกว่า 1,200 รายและมีประชาชนถูกจับเป็นตัวประกัน 250 ราย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเดอร์เมอร์ ซึ่งเป็นคนสนิทของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในช่วงต้นสัปดาห์หน้าเพื่อรับฟังข้อกังวลต่าง ๆ จากคณะบริหารของปธน.ไบเดนที่มองว่า การบุกโจมตีดังกล่าวอาจส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาที่ความอดอยากและโรคระบาดแพร่กำลังรุมเร้าฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐก็กำลังผลักดันข้อตกลงระหว่างอิสราเอลและฮามาส ซึ่งอาจนำไปสู่การหยุดยิงระยะเวลา 6 สัปดาห์ และการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ พร้อมการยกระดับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์กว่า 2 ล้านคนในแถบชายฝั่ง

นายบลิงเกนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงไคโรของอียิปต์ หลังการประชุมกับเหล่ารัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาหรับเมื่อเย็นวานนี้ว่า “เรายืนยันชัดเจน ปธน.ไบเดนเองก็แสดงจุดยืนชัดเจนว่า ปฏิบัติการโจมตีราฟาห์เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และเราไม่อาจให้การสนับสนุนได้ … พลเรือนมากมายในเมืองราฟาห์ไม่เหลือที่ไปเพื่อหลบเลี่ยงจากภัยอันตรายแล้ว และมันจะเป็นหายนะด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ที่ไม่อาจหลบเลี่ยงได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top