แบงก์ชาติออสซี่เตือนภาคธุรกิจ-ครัวเรือนเสี่ยงเผชิญความท้าทายต่อเนื่องปีนี้

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ออกรายงานเตือนว่า ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของออสเตรเลียอาจเผชิญกับความท้าทายต่อเนื่องในปี 2567 ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเล็กน้อยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ดี RBA เชื่อมั่นว่าภาคธนาคารมีเงินทุนเพียงพอที่จะรองรับความเสียหายที่เกิดจากการค้างชำระหนี้

ในรายงานการทบทวนเสถียรภาพทางการเงิน (Financial Stability Revie) รายครึ่งปีนั้น RBA เน้นย้ำว่า ภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และภาคธนาคารต่างก็มีความยืดหยุ่นและความสามารถในการฟื้นตัว แม้เผชิญกับอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่สูง อย่างไรก็ดี ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ อาจเป็นสองภาคส่วนที่จะยังคงเผชิญกับความท้าทายในปีนี้” โดย RBA ใช้คำว่า “ท้าทาย” อยู่บ่อยครั้งในรายงานฉบับนี้

การที่ภาคครัวเรือนของออสเตรเลียเผชิญกับแรงกดดันด้านการใช้จ่ายนั้น ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 มี.ค.)

รายงานของ RBA ระบุว่า ประมาณ 5% ของผู้กู้ยืมที่เผชิญอัตราดอกเบี้ยจำนองแบบลอยตัวนั้น มีค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายได้ของพวกเขา พร้อมคาดการณ์ว่า หากอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอีก 0.5% ผู้กู้ยืมที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่นี้จะเผชิญกับภาวะขาดแคลนเงินสด แต่จะไม่ส่งผลให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้โดยตรง

RBA เสริมว่า ผู้กู้ยืมเกือบทั้งหมดยังคงชำระหนี้ของตนตามกำหนดเวลา และคาดว่าจะสามารถชำระหนี้ได้ต่อไป แม้เผชิญกับภาระการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเป็นเวลานานก็ตาม

ทั้งนี้ RBA คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่จะชะลอตัวลง รวมถึงค่าจ้างที่แท้จริงที่สูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มลดลงในอีกสองปีข้างหน้า จะช่วยบรรเทาแรงกดดันทางการเงินของภาคครัวเรือน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top