อังกฤษให้เวลา “โวดาโฟน-ทรี” ห้าวัน ชี้แจ้งเรื่องการควบรวมกิจการ

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันและตลาดของอังกฤษ (CMA) เปิดเผยในวันนี้ (22 มี.ค.) ว่า กรณีที่โวดาโฟน (Vodafone) ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับทรี (Three) ในเครือบริษัท ซีเค ฮัทชิสัน (CK Hutchison) จะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดในเชิงลึก เว้นแต่ว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้งสองรายจะสามารถชี้แจงจนคลายความกังวลของทางหน่วยงานได้ภายในเวลา 5 วันทำการ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า CMA ได้เริ่มตรวจสอบข้อเสนอการควบรวมกิจการตั้งแต่เดือนม.ค. และล่าสุดได้แสดงความกังวลว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้การแข่งขันในตลาดลดลงอย่างมาก ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้บริโภคต้องจ่ายแพงขึ้น และสร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือบบนโครงข่ายเสมือน (MVNO) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ไม่ได้สร้างเครือข่ายเอง แต่อาศัยเครือข่ายของผู้ให้บริการรายอื่นที่มีอยู่เดิม

ทั้งนี้ ธุรกรรมระหว่างโวดาโฟนกับซีเค ฮัทชิสัน ซึ่งประกาศเมื่อปีที่ผ่านมา จะเป็นการควบรวมกิจการในอังกฤษของทั้งสองแบรนด์ โดยโวดาโฟนจะถือหุ้นใหญ่ 51% และซีเค ฮัทชิสัน ถือหุ้นน้อยกว่า

นายอาเหม็ด เอสซัม ซีอีโอของโวดาโฟน อังกฤษ ได้รับการวางตัวเป็นผู้บริหารองค์กรคนใหม่ ขณะที่นายดาร์เรน เพอร์คิส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของทรี อังกฤษ ถูกวางตัวเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top