ปธ.เฟดแอตแลนตาช็อตฟีลตลาด คาดปีนี้ลดดอกเบี้ยแค่เพียงครั้งเดียว

นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตากล่าวเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ว่า ขณะนี้เขาคาดว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เพียงครั้งเดียวในปีนี้ เทียบกับเขาเคยคาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสองครั้งในปีนี้ โดยการคาดการณ์ของเขาได้เปลี่ยนแปลงไปเพราะการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อและข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบอสติกได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมมีความมั่นใจน้อยลงกว่าในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงลดลงต่อเนื่องสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%” ซึ่งเป็นเหตุให้เขาปรับลดแนวโน้มการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด และเลื่อนกำหนดวันเริ่มต้นสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไปในช่วงปลายปี จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มปรับลดในช่วงฤดูร้อนปีนี้

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของนายบอสติกสวนทางกับรายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ของเฟดในสัปดาห์นี้ที่บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดยังคงคาดการณ์ว่า คณะกรรมการเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้

เมื่อวันพุธ (20 มี.ค.) คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 5 ครั้งตามคาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top