จีนให้คำมั่นปฏิบัติต่อบริษัทต่างชาติอย่างเท่าเทียม หวังดึงดูดการลงทุน

จีนให้คำมั่นในวันนี้ (25 มี.ค.) ว่าจะปฏิบัติต่อบริษัทต่างชาติอย่างเท่าเทียมเช่นเดียวกับบริษัทในประเทศ เพื่อดึงดูดการลงทุน ความร่วมมือ และความชำนาญจากต่างชาติเข้าสู่จีนให้มากขึ้น ในขณะที่จีนกำลังพยายามยกระดับและเสริมแกร่งห่วงโซ่อุตสาหกรรม

กัว ถิงถิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวในการประชุมการพัฒนาประเทศจีน (China Development Forum) ณ กรุงปักกิ่งว่า “จีนรับประกันว่าจะใช้หลักปฏิบัติระดับชาติต่อบริษัทต่างชาติอย่างเต็มที่ เพื่อให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนในจีนด้วยความมั่นใจและอุ่นใจมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าจีนจะรับประกัน “หลักปฏิบัติระดับชาติ” หรือปฏิบัติต่อบริษัทในประเทศและต่างชาติอย่างเท่าเทียมตามหลักการขององค์การการค้าโลก (WTO) อย่างไร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับเป็นเวลานานหลายปีแล้วที่บริษัทจากโลกตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่โตมโหฬาร อีกทั้งยังเป็นซัพพลายเออร์วัตถุดิบและส่วนประกอบระดับโลก โดยรัฐบาลชาติตะวันตกต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ บริษัทจำนวนมากจึงเลือกที่จะลดความเสี่ยงด้วยการลดการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานและลดการดำเนินงานในจีน

การที่จีนบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการจารกรรมที่มีการขยายนิยามครอบคลุมมากขึ้น การใช้คำสั่งห้ามออกนอกประเทศ รวมถึงการบุกค้นบริษัทที่ปรึกษาและบริษัทสอบทานธุรกิจ ส่งผลให้เงินลงทุนไหลเข้าจากต่างชาติลดน้อยลง โดยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เข้าสู่จีนหดตัวลง 8% ในปี 2566

นอกจากนี้ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐในหลากหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงความกังวลของสหรัฐที่มองว่าเทคโนโลยี AI และชิปของสหรัฐอาจถูกนำไปใช้เสริมเขี้ยวเล็บให้กับกองทัพจีน ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดน้อยลง

เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าว จีนจึงยกระดับความพยายามในการแก้ไขข้อกังวลของนักลงทุนต่างชาติ พร้อมให้คำมั่นว่าจะปกป้องสิทธิของบริษัทต่างชาติ และสัญญาว่าจะเพิ่มการเข้าถึงตลาดมากขึ้น

รมช.พาณิชย์จีนกล่าวเสริมว่า จีนจะยังคงเปิดกว้างในภาคอุตสาหกรรมและการเงินต่อไป ตลอดจนสร้างโอกาสทางการตลาดให้มากขึ้น และจะคุ้มครองระบบการค้าพหุภาคีอย่างเต็มที่โดยมี WTO เป็นแกนหลัก

เมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวว่า จีนจะพยายามสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับเฟิร์สคลาสต่อไป และยินดีต้อนรับบริษัทต่าง ๆ จากทั่วโลกให้เข้ามาลงทุนในประเทศจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top