ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสซี่ลดในมี.ค. วิตกฐานะการเงิน-แนวโน้มศก.ไม่แน่นอน

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียลดลงในเดือนมี.ค. เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะด้านการเงินและแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้น และมีสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่บ่งชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยกำลังจะเริ่มลดลง

ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดย เวสต์แพค แบงกิง คอร์ป (Westpac Banking Corp) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียลดลง 1.8% สู่ 84.4 จุด โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่า 100 มานับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเชิงลบนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเชิงบวก

นายแมทธิว ฮัสซัน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเวสต์แพคกล่าวว่า “ผู้บริโภคยังคงมีมุมมองเชิงลบอย่างมาก และมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นมากขึ้น ผลการสำรวจตลอดสัปดาห์บ่งชี้ให้เห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี”

นอกจากนี้ นายฮัสซันระบุเสริมว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก่อนการตัดสินใจดังกล่าวของ RBA นั้น สูงกว่าในปัจจุบันมาก โดยอยู่ที่ระดับ 94.9 ขณะที่ในปัจจุบันลดลงเหลือ 79.3 หลังการประกาศของ RBA

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า RBA น่าจะหยุดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว และการปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

สำหรับการประชุมครั้งถัดไปของ RBA จะมีขึ้นในวันที่ 6-7 พ.ค. และคาดว่า RBA จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top