สถานทูตไทยในปารีสเตือนคนไทยระวังการเดินทาง หลังฝรั่งเศสยกระดับเฝ้าระวังก่อการร้าย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ประกาศผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) โดยเตือนให้คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยในฝรั่งเศสเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางและหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนชุมนุมเป็นจำนวนมาก หลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังภัยการก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด ภายหลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงมอสโกประเทศรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการยกระดับการเฝ้าระวังภัยดังกล่าวจะทำให้หน่วยงานความมั่นคงติดอาวุธของฝรั่งเศสสามารถปฏิบัติการอารักขาพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะสถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน และศาสนสถานต่าง ๆ

ทั้งนี้ เนื้อความในประกาศระบุว่า “ประกาศสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เรื่องฝรั่งเศสประกาศยกระดับการเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด

ตามที่รัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังภัยก่อการร้าย (Vigipirate) เป็นระดับสูงสุด (Emergency Attack) เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 ภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติที่จัดขึ้นอย่างฉุกเฉินภายหลังจากเหตุการก่อการร้ายที่กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซียเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 อันเป็นเหตุให้ มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่อมากลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง IS ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโศกนาฏกรรม นั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ขอเรียนว่า การยกระดับการเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุดดังกล่าวจะทำให้หน่วยงานความมั่นคงที่ติดอาวุธของฝรั่งเศสสามารถปฏิบัติการได้เป็นพิเศษเพื่ออารักขาพื้นที่ สาธารณะ โดยเฉพาะสถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน และศาสนสถานต่าง ๆ ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอประกาศเตือนคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยในฝรั่งเศสให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางและหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนชุมนุมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานที่ที่มีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ของประเทศ โดยขอให้ติดตามข่าวสาร เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ในกรณีฉุกเฉินที่ท่านจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือสามารถติดต่อสถาน เอกอัครราชทูตฯ ทางหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +33 (0) 6 46 71 96 94

จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 25 มีนาคม 2567

(นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ)

เอกอัครราชทูต”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top