เกาหลีเหนือเมินจัดซัมมิตกับญี่ปุ่น ไม่ขอเจรจาเรื่องนี้อีก

คิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะ “ปฏิเสธการติดต่อและการเจรจาใด ๆ กับญี่ปุ่น” เกี่ยวกับโอกาสในการจัดประชุมสุดยอดระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 มี.ค.) คิม โยจอง เพิ่งแถลงข่าวผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) ว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความประสงค์ที่จะจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จองอึน

อย่างไรก็ดี ล่าสุด คิม โยจอง ประกาศว่า การประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-ญี่ปุ่น “ไม่ใช่เรื่องที่ต้องใส่ใจอีกต่อไป” เนื่องจากญี่ปุ่นไม่มีความกล้าพอที่จะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ ส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค และเริ่มก้าวแรกเพื่อเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-ญี่ปุ่น

เธอกล่าวว่า ญี่ปุ่นแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนผ่านการแถลงข่าวของหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ว่า ญี่ปุ่นไม่สามารถยอมรับความจริงที่ว่าปัญหาการลักพาตัวได้รับการแก้ไขแล้ว

นอกจากนี้ เธอยังไม่พอใจที่ญี่ปุ่นหยิบยกประเด็นโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือขึ้นมา โดยระบุว่าไม่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น ทั้งยังกล่าวหาญี่ปุ่นว่าพยายามแทรกแซงการใช้อำนาจอธิปไตยเพื่อการป้องกันตนเองโดยชอบด้วยกฎหมายของเกาหลีเหนือ

เธอกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือเข้าใจทัศนคติของญี่ปุ่นอย่างชัดเจนแจ่มแจ้งอีกครั้ง ดังนั้น “ทางเกาหลีเหนือจะไม่ใส่ใจและปฏิเสธการติดต่อและการเจรจาใด ๆ กับฝ่ายญี่ปุ่น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top