ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนมี.ค.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศปรับตัวขึ้นในเดือนมี.ค. 2567 แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อ

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ (BSI) ในทุกอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1 จุด แตะที่ 69 ในเดือนมี.ค.

แม้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ดัชนี BSI ก็ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 77 เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังคงยืดเยื้อ เช่น ตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซา และการบริโภคภาคเอกชนที่เบาบาง

ข้อมูลของ BOK ระบุว่า ดัชนี BSI นอกภาคการผลิต รวมถึงบริษัทก่อสร้าง เพิ่มขึ้น 1 จุด สู่ระดับ 68 ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ส่วนดัชนี BSI ภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 1 จุด สู่ระดับ 71

บริษัทในภาคการผลิตมองว่าอุปสงค์ในประเทศที่ซบเซา ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น เป็นอุปสรรคสำคัญในการดำเนินธุรกิจของตน ขณะที่บริษัทนอกภาคการผลิตมองว่าอุปสรรคสำคัญคืออุปสงค์ในประเทศที่ตกต่ำ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน และต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ESI) ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภค อยู่ที่ 92.2 ในเดือนมี.ค. ลดลง 1.1 จุดจากเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า บริษัทที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองบวก โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทในภาคการผลิตจำนวน 1,813 แห่ง และบริษัทนอกภาคการผลิต 1,457 แห่งในระหว่างวันที่ 12-19 มี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top