“ไบเดน” เผยรัฐบาลกลางจะควักเงินสร้างสะพานใหม่ในบัลติมอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ให้คำมั่นว่ารัฐบาลกลางจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการสร้างสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ (Francis Scott Key Bridge) ในเมืองบัลติมอร์ของรัฐแมรีแลนด์ขึ้นมาใหม่ หลังเกิดเหตุสะพานพังถล่มลงมาเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร (26 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ เนื่องจากถูกเรือขนส่งสินค้าลำหนึ่งชน

“ผมตั้งใจให้รัฐบาลกลางออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการสร้างสะพานขึ้นมาใหม่ และผมหวังว่าสภาคองเกรสจะสนับสนุนความพยายามนี้” ปธน.ไบเดนแถลงต่อสื่อมวลชน ณ ทำเนียบขาว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือบรรทุกตู้สินค้าลำหนึ่งได้พุ่งเข้าชนเสาต้นหนึ่งของสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ขณะแล่นออกจากเมืองบัลติมอร์ ส่งผลให้สะพานถล่มลงมาทันที รวมถึงมีรถยนต์และผู้คนร่วงลงไปในแม่น้ำ ทั้งยังทำให้ต้องปิดท่าเรือที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งบนชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ

“ผมเข้าใจดีว่าทุกนาทีในสถานการณ์เช่นนี้รู้สึกเหมือนยาวนานชั่วชีวิต” ปธน.ไบเดนกล่าวกับประชาชนที่ยังรอข่าวเกี่ยวกับผู้สูญหาย พร้อมเสริมว่า “ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุด”

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดน ถูกตั้งคำถามว่า เหตุใดรัฐบาลกลางถึงรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการสร้างสะพานขึ้นใหม่ ในเมื่อเรือและผู้ควบคุมเรือควรเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งปธน.ไบเดน ตอบว่า “ก็ควรจะเป็นเช่นนั้น แต่เรารอไม่ได้ เราจะจ่ายเงินเพื่อสร้างสะพานขึ้นใหม่และเปิดใช้งานโดยเร็ว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top