ปธน.อาร์เจนตินาเล็งปลดข้าราชการออก 7 หมื่นคน ตามมาตรการรัดเข็มขัด

ประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ผู้นำของอาร์เจนตินา วางแผนไล่ข้าราชการออก 7 หมื่นคนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เป็นสัญญาณชัดเจนว่าเขาจะใช้วิธีแบบ “เลื่อยยนต์” ในการลดทอนขนาดรัฐบาล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นอกจากการปลดข้าราชการแล้ว ปธน.มิเลย์ยังเปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) ด้วยว่า เขาได้ระงับโครงการก่อสร้างภาครัฐ ตัดเงินอุดหนุนรัฐบาลท้องถิ่น และยกเลิกแผนสวัสดิการสังคมแล้วกว่า 2 แสนโครงการที่เขาระบุว่าเต็มไปด้วยการทุจริตคอร์รัปชัน โดยทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ของปธน.มิเลย์เพื่อทำให้งบประมาณสมดุลให้ได้ในปีนี้ ไม่ว่าต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม

“ตอนนี้ [เศรษฐกิจ] เหมือนโดนใส่เครื่องปั่น” ปธน.มิเลย์กล่าวในสุนทรพจน์ความยาวหนึ่งชั่วโมงที่ IEFA Latam Forum ในกรุงบัวโนสไอเรส โดยเปรียบเปรยถึงค่าจ้างและเงินบำนาญที่ถูกกัดกร่อนจากอัตราเงินเฟ้อ 276% ต่อปี “แต่ต่อไปจะเหมือนโดนเลื่อยยนต์มากกว่า”

แม้จำนวน 7 หมื่นคนที่จะโดนปลดนั้นจะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ จากข้าราชการจำนวน 3.5 ล้านคนในอาร์เจนตินา แต่แผนดังกล่าวของปธน.มิเลย์อาจเผชิญกับกระแสต่อต้านจากสหภาพแรงงานที่ทรงอิทธิพลของประเทศ และอาจทำให้คะแนนนิยมของเขาตกต่ำลง

สหภาพแรงงานภาครัฐแห่งหนึ่งได้นัดหยุดงานประท้วงเมื่อวานนี้ ขณะที่รายงานรัฐบาลระบุว่า คนงานภาคเอกชนมีเงินเดือนลดต่ำลงมากที่สุดในรอบอย่างน้อย 3 ทศวรรษ หลังจากที่ปธน.มิเลย์เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธ.ค. 2566

นอกจากนี้ ผู้นำสหภาพข้าราชการ ATE ก็ประกาศนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศผ่านทางเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ด้วย โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี ปธน.มิเลย์อ้างผลสำรวจที่ชี้ว่า ชาวอาร์เจนตินามีความหวังกับอนาคตทางเศรษฐกิจมากขึ้น ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นประชาชนต่อรัฐบาลก็เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ปธน.มิเลย์จะใช้มาตรการรัดเข็มขัดก็ตาม

“ผู้คนมีความหวัง พวกเขากำลังมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์” ปธน.มิเลย์กล่าวสรุป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top