เกาหลีใต้เผยอัตราเกิดลดลงต่อเนื่องในเดือนม.ค. ซ้ำเติมวิกฤตประชากร

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า อัตราเกิดของเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลระบุว่า จำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลง 7.7% จากปีก่อนหน้า แตะระดับ 21,442 คนในเดือนม.ค. 2567 ซึ่งถือเป็นตัวเลขต่ำสุดสำหรับเดือนม.ค. นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2524

จำนวนเด็กเกิดใหม่ในเกาหลีใต้ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2565 เพราะคู่รักหนุ่มสาวจำนวนมากชะลอการมีลูกหรือตัดสินใจไม่มีลูกอันเนื่องมาจากความยากลำบากทางเศรษฐกิจ เช่น ราคาบ้านที่พุ่งสูงและการว่างงาน

อัตราเกิดที่อยู่ในระดับต่ำทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาประชากร (Demographic Cliff) ซึ่งหมายถึงจำนวนสมาชิกในครัวเรือนลดลงอย่างรวดเร็ว อันนำไปสู่ภาวะหน้าผาการบริโภค (Consumption Cliff) ในที่สุด

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า จำนวนคู่รักที่แต่งงานกันเพิ่มขึ้น 11.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 20,008 คู่ในเดือนม.ค. ส่วนยอดการหย่าร้างเพิ่มขึ้น 9.5% แตะ 7,940 คู่

ด้านยอดผู้เสียชีวิตขยับลง 0.5% แตะ 32,490 รายในเดือนม.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนประชากรของเกาหลีใต้ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 51 ติดต่อกัน นับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2562 เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่อัตราเกิดยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top