นักวิเคราะห์คาดการค้าโลกฟื้นตัวมีแววหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการขนส่ง

นายจอห์น เคมป์ นักวิเคราะห์จากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การไหลเวียนของการค้าโลกส่งสัญญาณกระเตื้องขึ้นในช่วงต้นปี 2567 เนื่องจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เริ่มฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์สำหรับเชื้อเพลิงการขนส่ง เช่น น้ำมันดีเซล

ทั้งนี้ ตัวชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระยะสั้นถูกบิดเบือนจากรูปแบบสภาพอากาศที่ไม่ปกติทั่วอเมริกาเหนือและยุโรป โดยอากาศอบอุ่นเป็นพิเศษในเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยอุณหภูมิที่เป็นปกติมากขึ้นในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดส่วนใหญ่บ่งชี้ว่ากิจกรรมการผลิตและการขนส่งสินค้าเริ่มปรับตัวขึ้นในช่วงต้นปีนี้ โดยในบางกรณีปรับตัวขึ้นอย่างมาก แม้อัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูงก็ตาม

ข้อมูลที่รวบรวมจากสำนักวิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ (CPB) ระบุว่า ปริมาณการค้าโลกที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้วแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในเดือนม.ค. 2567

ปริมาณการค้าโลกในเดือนม.ค.เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2566

การผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว พุ่งขึ้นในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ก่อนชะลอตัวอีกครั้งในเดือนม.ค. ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศและติดช่วงวันหยุด

แต่ในรอบ 3 เดือนนับจากเดือนพ.ย. 2566-ม.ค. 2567 ผลผลิตปรับตัวขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2565

สนามบินฮีทโธรว์ของอังกฤษรายงานปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศที่คับคั่งที่สุดนับตั้งแต่ก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดในช่วงต้นปีนี้

การขนส่งสินค้าทางอากาศในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2562 โดยปรับขึ้น 21% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ท่าเรือขนาดใหญ่ของสิงคโปร์รายงานปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์สูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นปีนี้ โดยการขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์รวมทั้งหมดของสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 18% ในเดือนม.ค.และก.พ. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561 และก่อนปี 2553

กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมที่เติบโตขึ้นอีกครั้งจะช่วยกระตุ้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ เช่น น้ำมันดีเซลและเชื้อเพลิงอากาศยาน และมีแนวโน้มจะหนุนราคาเชื้อเพลิงและกำไรจากการกลั่น โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงสต็อกน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top