เกาหลีใต้เห็นพ้องไทยเปิดเจรจาการค้า หวังขยายตลาดส่งออกสินค้าและบริการ

กระทรวงการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า เกาหลีใต้และไทยเห็นพ้องที่จะเริ่มการเจรจาด้านหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ครอบคลุม เนื่องจากเกาหลีใต้มีเป้าหมายที่จะขยายการดำเนินงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แถลงการณ์ของกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ระบุว่า นายโร กอน-กี รัฐมนตรีช่วยด้านการเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) ได้เข้าพบกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยในกรุงเทพ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่มุ่งเน้นอนาคตกับไทยผ่านความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (EPA)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า EPA มีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายการค้าที่ได้รับประโยชน์ร่วมกันกับประเทศหุ้นส่วน นอกเหนือจากการเปิดตลาดแบบธรรมดา แม้ว่าจะครอบคลุมขอบเขตที่น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับข้อตกลงการค้าเสรีแบบเดิม

กระทรวงการค้าระบุว่า “ทั้งสองประเทศมุ่งมั่นที่จะจัดการเจรจาที่มีเป้าหมายเพื่อบรรลุระดับการเปิดกว้างของตลาดสินค้าและบริการ นอกเหนือจากในด้านต่าง ๆ เช่น ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางดิจิทัล และการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ”

การทำ EPA ที่คาดการณ์ไว้นั้นจะช่วยให้เกาหลีใต้ขยายการส่งออก รวมถึงพัฒนาความร่วมมือทวิภาคีในด้านห่วงโซ่อุปทาน เทคโนโลยีชีวภาพ และเศรษฐกิจสีเขียว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และไทยเห็นพ้องที่จะเตรียมการเจรจาภายในครึ่งแรกของปีนี้ และเริ่มการเจรจารอบแรกโดยเร็วที่สุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top