“อะเมซอน” ลงทุนบ.สตาร์ตอัป AI “แอนโทรปิก” เพิ่มอีก 2.75 พันล้านดอลล์

บริษัทอะเมซอนดอทคอม (Amazon.com) ประกาศเพิ่มการลงทุนอีก 2.75 พันล้านดอลลาร์ในแอนโทรปิก (Anthropic) บริษัทสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถือเป็นการบรรลุข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำไว้ตั้งแต่ปีก่อน เพื่อสนับสนุนการเติบโตของแอนโทรปิกและขยายความร่วมมือระหว่างกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า การลงทุนครั้งนี้ทำให้ยอดเงินลงทุนรวมของอะเมซอนในแอนโทรปิกพุ่งแตะ 4 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่เคยประกาศลงทุนไปแล้วเมื่อเดือนก.ย. 2566

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อะเมซอนมีสิทธิ์ในการลงทุนเพิ่มเติมในรูปแบบของหุ้นกู้แปลงสภาพ หากดำเนินการภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้

ในฐานะส่วนหนึ่งของความร่วมมือครั้งนี้ แอนโทรปิกยังได้ตกลงที่จะใช้ศูนย์ข้อมูลของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) เพื่อสนับสนุนการทำงานบางส่วน รวมถึงใช้ชิปคอมพิวเตอร์ที่อะเมซอนออกแบบเองด้วย

อย่างไรก็ดี แอนโทรปิกก็มีข้อผูกพันในการใช้ชิปจากกูเกิล (Google) ในเครือบริษัทอัลฟาเบท (Alphabet) ด้วยเช่นกัน โดยกูเกิลได้เข้าร่วมออกเงินทุนให้แอนโทรปิกเป็นจำนวน 450 ล้านดอลลาร์ ในรอบการระดมทุนเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วที่นำโดยบริษัทสปาร์ค แคปปิตอล (Spark Capital)

อนึ่ง ทั้งกูเกิลและ AWS ต่างก็เป็นพันธมิตรด้านคลาวด์คอมพิวติ้งของแอนโทรปิก

แอนโทรปิกก่อตั้งขึ้นในปี 2564 โดยอดีตพนักงานของบริษัทโอเพนเอไอ (Open AI) นำโดยนางดาเนียลลา อาโมเดอี ประธานบริษัทแอนโทรปิก และนายดาริโอ ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอและเป็นพี่ชายของนางดาเนียลลา

ตั้งแต่นั้นมา แอนโทรปิกได้กลายเป็นหนึ่งในคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของโอเพนเอไอ และสามารถระดมทุนได้หลายพันล้านดอลลาร์ โดยลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นองค์กรธุรกิจ ตั้งแต่เสิร์ชเอนจินอย่างดั๊กดั๊กโก (DuckDuckGo) ไปจนถึงสำนักพิมพ์คู่มือท่องเที่ยวอย่างโลนลี่ แพลนเน็ต (Lonely Planet)

ช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แอนโทรปิกได้เปิดตัวแชตบอต AI รุ่นใหม่ล่าสุดในชื่อ “Claude 3” โดยอ้างว่าตัวที่มีความสามารถมากที่สุดในชุดโมเดลอย่าง Claude 3 Opus นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าโมเดลคู่แข่งอย่าง GPT-4 ของโอเพนเอไอ และ Gemini 1.0 Ultra ของกูเกิล ในการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานต่าง ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top