นายกฯ หนุนเปิดกาสิโนถูกกฏหมาย ดึงเศรษฐกิจสีเทาขึ้นบนดิน สร้างรายได้เข้ารัฐ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณารายงานผลการศึกษา พร้อมร่างกฎหมายเปิดให้มีสถานบันเทิงครบวงจรที่มีกาสิโนหรือบ่อนพนันถูกกฎหมายในประเทศไทย ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องของกาสิโน แต่เป็นการเปิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นการยกเศรษฐกิจสีเทาขึ้นมาอยู่บนดินทั้งหมด จะได้ควบคุมกำกับดูแล ความปลอดภัย ความเหมาะสมและเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง ซึ่งตนเห็นด้วยกับเรื่องนี้ และเป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนที่ยังมีบางฝ่ายมีความเห็นต่างนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาผ่านทางสภาฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนอยู่แล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าหากเปิดกาสิโนที่ถูกกฏหมายได้ จะเป็นแนวทางหนึ่งที่ขจัดปัญหาบ่อนการพนันผิดกฏหมาย และหากมีกาสิโนที่ถูกกฏหมาย คนที่จะเข้าไปเล่นก็ต้องทำกฏหมายที่กำหนดไว้

ส่วนจะทำอย่างไรไม่ให้สังคมมองว่าเป็นการมอมเมาประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถึงเวลาที่ต้องมาดูเรื่องสังคมอีแอบเพราะเรื่องนี้ก็มีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมีการกำกับดูแลให้เหมาะสม เพื่อให้ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครองจะได้ดูแลให้ถูกต้อง

“ทุกวันนี้มีอยู่แล้ว ต้องยอมรับ แต่มันเป็นสิ่งผิดกฏหมาย ซึ่งเราต้องบริหารจัดการไป ซึ่งกว่ากฏหมายจะพิจารณา คงใช้เวลาอีกพอสมควร แต่ในระหว่างนี้ต้องจัดการกับบ่อนที่ผิดกฏหมายไป” นายกรัฐมนตรี ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top