แบงก์ชาติเกาหลีใต้เตือนเศรษฐกิจได้รับผลกระทบหากภาคอสังหาฯ ซบเซา

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เตือนในวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า หากภาคอสังหาริมทรัพย์ซบเซามากกว่านี้อาจบั่นทอนกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง โดย BOK ชี้ถึงอัตราการค้างชำระหนี้ (delinquency rate) ที่ย่ำแย่ลงในหมู่นักพัฒนาว่าเป็นสัญญาณล่าสุดของปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดสินเชื่อ

BOK ระบุในรายงานประจำภาคการเงินว่า อัตราการค้างชำระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นตอกย้ำถึงความเสี่ยงที่มากขึ้นเกี่ยวกับโครงการสินเชื่อโครงการต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าปัญหาดังกล่าวอาจลุกลามไปยังนักพัฒนารายอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ระบบการเงินโดยรวมดูเหมือนจะยังคงมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สินเชื่อโครงการ หมายถึง ประเภทของเงินกู้ยอดนิยมที่บรรดานักพัฒนาในเกาหลีใต้นิยมกู้โดยคาดหวังว่าจะได้กำไรในอนาคต

BOK กล่าวว่า “หากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างล่าช้า ความล้มเหลวของธุรกิจสินเชื่อโครงการอาจกระทบเศรษฐกิจที่แท้จริงด้วย” โดยในตอนนี้ ทางธนาคารมองว่าความล้มเหลวดังกล่าวไม่น่าจะกระจายตัวเป็นวงกว้าง พร้อมระบุว่า “การตอบสนองอย่างรวดเร็ว” ของทางการจะลดผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์ดังกล่าวได้

แม้บลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ จะเห็นด้วยว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะเกิดวิกฤตด้านอสังหาฯ แต่ทางบริษัทก็คาดการณ์ว่า หากราคาบ้านปรับตัวลดลง 10% ติดต่อกัน 2 ปี จะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.7% ในปี 2567 และ 0.8% ในปี 2568 จากคาดการณ์ปัจจุบันที่ 2.2% และ 2%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top