WHO เปิดตัวเครือข่าย “โควิเน็ต” เพื่อติดตาม-ประเมินไวรัสโคโรนาทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปิดตัวเครือข่ายใหม่ที่เรียกว่าโควิเน็ต (CoViNet) เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) เพื่อทำการตรวจสอบ, ติดตาม และประเมินไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2, ไวรัส MERS-CoV และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่มีความสำคัญด้านสาธารณสุขได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และมีความแม่นยำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครือข่ายโควิเน็ตเป็นการต่อยอดจากเครือข่ายห้องปฏิบัติการอ้างอิง (Reference Laboratory) เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ของ WHO ซึ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงแรก ๆ ที่เชื้อโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด โดยที่ เครือข่ายโควิเน็ตจะมุ่งเน้นไปที่ SARS-CoV-2 ในขั้นต้น และจะขยายขอบเขตไปยังไวรัสโคโรนาในวงกว้างมากขึ้น รวมถึง MERS-CoV และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้น

ไวรัส SARS-CoV-2 คือสายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

WHO ระบุว่า โควิเน็ตเป็นเครือข่ายห้องปฏิบัติการระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาในมนุษย์, สัตว์ และสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบันประกอบด้วยห้องปฏิบัติการ 36 แห่งจาก 21 ประเทศในทั้ง 6 ภูมิภาคของ WHO

ตัวแทนจากห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ได้ประชุมกันที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ไปเมื่อวันที่ 26-27 มี.ค. เพื่อสรุปแผนปฏิบัติการสำหรับปี 2567-2568 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความพร้อมของประเทศสมาชิกของ WHO ในการรับมือกับไวรัสโคโรนาด้วยการตรวจจับตั้งแต่เนิ่น ๆ , การประเมินความเสี่ยง และการตอบสนองต่อความท้าทายด้านสุขภาพ

นางมาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ รักษาการผู้อำนวยการแผนกระบาดวิทยาและการเตรียมความพร้อมและการป้องกันโรคระบาดของ WHO กล่าวว่า “เครือข่ายโควิเน็ตจะมีบทบาทสำคัญในการตรวจจับและติดตามโคโรนาไวรัสที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสาธารณสุขได้อย่างทันท่วงที”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top