“บีวายดี” ชะลอแผนสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในเวียดนาม หลังคาดตลาดแผ่วลงปีนี้

บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ตัดสินใจชะลอแผนการสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในเวียดนาม

“เนื่องจากกลยุทธ์ของบริษัทและการชะลอตัวของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า บีวายดีจึงชะลอแผนการเริ่มก่อสร้างออกไป” นายเลือง ทัน ตุ่ง รองประธานบริษัทเจเล็กซ์ กรุ๊ป (Gelex Group) ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมที่บีวายดีจะใช้สร้างโรงงานแห่งใหม่ กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นในวันนี้ (28 มี.ค.)

ในการประชุมผู้ถือหุ้นที่กรุงฮานอย นายตุ่งกล่าวว่า หลังจากการเจรจาอย่างยาวนาน บีวายดีได้ตกลงที่จะจองที่ดินเชิงพาณิชย์ 100 เฮกตาร์ ณ นิคมอุตสาหกรรมฟู้ห่า (Phu Ha) เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถ EV แต่หลังจากเผชิญความล่าช้า ทั้งสองฝ่ายกำลังมองหาช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อเริ่มโครงการนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเติบโตของตลาดรถ EV ทั่วโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากเงินอุดหนุนจากภาครัฐลดลง

เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลเวียดนามประกาศว่า บีวายดีได้ตัดสินใจสร้างโรงงานผลิตและประกอบรถ EV ในจังหวัดฟู้เถาะ (Phu Tho) ทางตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งเป็นที่ที่บีวายดีมีโรงงานผลิตแท็บเล็ตให้กับแอปเปิ้ล (Apple) อยู่แล้ว

การประกาศของรัฐบาลเวียดนามเกี่ยวกับแผนการลงทุนของบีวายดีมีขึ้น หลังจากการเยือนเวียดนามของนายหวัง ฉวนฝู ซีอีโอของบีวายดีในเดือนพ.ค. โดยไม่ได้ระบุวันเริ่มต้นหรือขนาดของการลงทุนสำหรับโครงการนี้

ตามรายงานของรัฐบาลเวียดนาม ในการประชุมกับนายเจิ่น ห่ง ห่า รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว นายฉวนฝูกล่าวว่า เขาหวังว่าจะได้รับ “เงื่อนไขที่เอื้ออำนวย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการลงทุนให้ลุล่วง”

ทั้งนี้ บีวายดีกำลังสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในประเทศไทย และมีแผนจะสร้างโรงงาน EV ในอินโดนีเซียด้วยเช่นกัน โดยเมื่อปีที่แล้ว บีวายดีมียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกมากกว่า 3 ล้านคันซึ่งรวมถึงรถ EV แบตเตอรี่และรถปลั๊กอินไฮบริด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top