“สี จิ้นผิง” แย้มสัมพันธ์จีน-สหรัฐมีแววกระเตื้อง หวังดึงธุรกิจเข้าลงทุน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวต่อกลุ่มผู้บริหารธุรกิจชาวอเมริกัน ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันพุธ (27 มี.ค.) ว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนกับสหรัฐสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจีนจะเดินหน้าทำงานเพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้ดีขึ้น

“ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐเสื่อมถอยลงและประสบปัญหาบางประการ ซึ่งเราควรเรียนรู้จากสิ่งนี้” ปธน.สี จิ้นผิง กล่าว “ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศไม่อาจหวนกลับไปสู่วันเก่า ๆ แต่สามารถโอบรับอนาคตที่สดใสกว่าเดิมได้”

“จีนและสหรัฐควรช่วยเหลือกันแทนที่จะขัดขวางการพัฒนาของอีกฝ่าย ทั้งในภาคส่วนดั้งเดิม เช่น การค้าและเกษตรกรรม รวมถึงในภาคส่วนเกิดใหม่ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปัญญาประดิษฐ์”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้บริหารชาวอเมริกันที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ได้แก่ นายสตีเฟน ชวาร์ซแมน ซีอีโอบริษัทแบล็กสโตน, นายคริสเตียโน เอมอน ซีอีโอบริษัทควอลคอมม์, นายอีวาน จี. กรีนเบิร์ก ประธานคณะกรรมการบริหารของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน, นายเกรแฮม อัลลิสัน คณบดีวิทยาลัยการปกครองจอห์น เอฟ. เคนเนดี มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และนายเครก อัลเลน ประธานสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน เป็นต้น

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนเริ่มดีขึ้น หลังจากปธน.สี จิ้นผิง และปธน.โจ ไบเดน ได้พบกันที่เมืองซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แม้ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงประเด็นการใช้มาตรการควบคุมการค้าและข้อกล่าวหาเรื่องการโจมตีทางไซเบอร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top