ยอดทำข้อตกลงควบรวมกิจการทั่วโลกพุ่งใน Q1/67 รับดีลขนาดใหญ่อื้อ

กิจกรรมการควบรวมกิจการ หรือ M&A ทั่วโลก ปรับตัวขึ้นในไตรมาส 1/2567 หลังจากที่หดตัวลงในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากการทำข้อตกลงมูลค่าสูงที่หวนคืนมาอีกครั้ง สร้างขวัญกำลังใจแก่บรรดาวาณิชธนกิจและนักกฎหมายที่เฝ้ารอการฟื้นตัว

ข้อมูลของดีลโลจิก (Dealogic) บริษัทเทคโนโลยีตลาดเงินจากอังกฤษ ระบุว่า ปริมาณการทำ M&A โดยรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 30% แตะที่ราว 7.551 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ปริมาณการทำธุรกรรมที่มีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นดอลลาร์พุ่งขึ้นสู่ 14 ครั้ง เมื่อเทียบกับ 5 ครั้งในช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีที่แล้ว

บรรดาวาณิชธนกิจระบุว่า ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงดีขึ้น อันเนื่องมาจากผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และตลาดที่คึกคัก

นายแบลร์ เอฟฟรอน ผู้ร่วมก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนเซนเตอร์วิว พาร์ทเนอร์ส (Centerview Partners) กล่าวว่า “เมื่อคุณเห็นการทำข้อตกลงขนาดใหญ่เกิดขึ้น มันเป็นสัญญาณโดยตรงที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของตลาด เพราะการที่ข้อตกลงมีมูลค่าสูงทำให้ผู้บริหารและซีอีโอจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากกว่าจะดำเนินการจริง … เราคิดว่ากิจกรรมที่เราได้เห็นในวันนี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังมาถูกทางแล้ว”

ทั้งนี้ ปริมาณ M&A ในสหรัฐเพิ่มขึ้น 59% แตะที่ 4.318 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนปริมาณ M&A ในยุโรปพุ่งขึ้น 64% ขณะที่เอเชียแปซิฟิกลดลง 40%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top