เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ก่อนศึกเลือกตั้งเม.ย.นี้

เกาหลีใต้เปิดฉากการรณรงค์อย่างเป็นทางการแล้วสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนเม.ย. โดยพรรครัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอกยอล หวังจะคว้าเก้าอี้ส่วนใหญ่ในรัฐสภา และขัดขวางความพยายามของพรรคฝ่ายค้านในการทำลายความพยายามของพรรครัฐบาล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้นำของทั้งสองพรรคการเมืองใหญ่ของเกาหลีใต้ซึ่งรายล้อมไปด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนที่ส่งเสียงเชียร์อย่างกึกก้อง ได้จัดเวทีปราศรัยขึ้นในกรุงโซล เพื่อเริ่มรณรงค์หาเสียงก่อนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในวันที่ 10 เม.ย.นี้

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อพรรคพลังประชาชน (PPP) เนื่องจากปธน.ยุน อาจกลายเป็นเป็ดง่อย (lame duck) ที่ไม่สามารถทำอะไรได้มากนักตลอดวาระที่เหลือ 3 ปี หากฝ่ายค้านชนะเสียงข้างมาก

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนคาดการณ์ว่า พรรคฝ่ายค้านอาจกวาดที่นั่งได้มากถึง 200 ที่นั่งในรัฐสภาที่มีสมาชิกทั้งหมด 300 ราย ซึ่งจะทำให้พวกเขามีอำนาจในการถอดถอนประธานาธิบดีหรือจำกัดอำนาจวีโต้ของเขาได้

“เราเข้าสู่สนามเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยปณิธานที่จะปฏิรูปการเมือง ยกระดับสวัสดิการสาธารณะ” นายฮัน ดง-ฮุน หัวหน้าพรรค PPP กล่าวระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในกรุงโซล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ต่อเนื่องจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ปี 2565 โดยปธน.ยุนเฉือนเอาชนะนายอี แจ-มยอง ผู้นำพรรคประชาธิปไตย (DP) อย่างหวุดหวิดด้วยคะแนนเสียงที่มากกว่าเพียง 0.73%

ปัจจุบัน นายอีอยู่ระหว่างการถูกสอบสวนในหลายคดี รวมถึงการถูกกล่าวหาว่าติดสินบนบริษัทที่ต้องสงสัยว่าโอนเงิน 8 ล้านดอลลาร์ไปให้เกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย ทว่าเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับพรรคที่เพิ่งก่อตั้งโดยนายโช กุก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเกาหลี ที่กำลังเผชิญโทษจำคุก 2 ปี ฐานปลอมแปลงเอกสารเพื่อช่วยส่งลูกเข้าศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำ โดยในขณะนี้ นายโช กุก กำลังยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top