รัสเซียส่งหัวหน้าข่าวกรองลับ SVR เยือนเกาหลีเหนือ มุ่งกระชับความร่วมมือทวิภาคี

หน่วยข่าวกรองของรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองต่างประเทศรัสเซียได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ เพื่อกระชับความร่วมมือทวิภาคีและหารือเกี่ยวกับความมั่นคงในระดับภูมิภาค

หน่วยข่าวกรองต่างประเทศรัสเซีย (SVR) เปิดเผยว่า นายเซอร์เก นาริชกิน ผู้อำนวยการ SVR ซึ่งเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้อำนวยการหลักลำดับที่หนึ่งของคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ (KGB) เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 25-27 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานข่าวดังกล่าวเป็นรายแรก

SVR ระบุว่า นายนาริชกินได้พบปะกับนายริ ชางแด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีเหนือ

“พวกเขาหารือประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระหว่างประเทศ การส่งเสริมความมั่นคงในระดับภูมิภาค และกระชับความร่วมมือระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ท่ามกลางความพยายามที่จะเพิ่มแรงกดดันจากกองกำลังภายนอก” สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้าง SVR

KCNA ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการจัดการกับการสอดแนมและการวางแผนกิจกรรมของกองกำลังศัตรูที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้กระชับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ประณามกรณีที่เกาหลีเหนือส่งมอบขีปนาวุธไปยังรัสเซียเพื่อนำไปใช้ในสงครามยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top