ญี่ปุ่นบุกตรวจสอบโรงงานโคบายาชิ หลังอาหารเสริมทำพิษจนคนตาย-ป่วยอื้อ

กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้เข้าตรวจสอบโรงงานของบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลในโอซาก้า หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนมาก ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากข้าวยีสต์แดงของบริษัท

ทั้งนี้ โรงงานของโคบายาชิทางตะวันตกของญี่ปุ่นซึ่งผลิตส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นได้ปิดทำการไปเมื่อเดือนธ.ค. 2566 แล้ว แต่ทางกระทรวงฯ และรัฐบาลท้องถิ่นได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการตรวจสอบโรงงานดังกล่าว เนื่องจากเกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้นที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ประกอบด้วยข้าวยีสต์แดง “เบนิ-โคจิ” (beni-koji)

จนถึงขณะนี้ โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ได้รายงานผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย และการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 110 ราย ซึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากข้าวยีสต์แดง นอกจากนี้ ยังมีผู้ไปพบแพทย์ประมาณ 680 รายเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพหรือต้องการที่จะไปพบแพทย์

ในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลเปิดเผยว่า กรดพิวเบอรูลิก (puberulic acid) ซึ่งเป็นสารประกอบธรรมชาติที่ทำจากราสีน้ำเงิน ได้ถูกตรวจพบในส่วนผสมของอาหารเสริมดังกล่าว และอาจเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่า สารดังกล่าวเป็นสารต้านแบคทีเรียและต้านมาลาเรียที่มีฤทธิ์รุนแรงซึ่งอาจเป็นพิษได้

โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลได้ดำเนินการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยสมัครใจ ขณะที่การร้องเรียนด้านสุขภาพส่วนใหญ่มาจากผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ “beni-koji choleste help” ที่ผลิตหลังเดือนก.ย. 2566 ซึ่งผู้บริโภคเชื่อว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะช่วยลดคอเลสเตอรอล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ choleste help ในเดือนก.พ. 2564 และขายได้รวมประมาณ 1 ล้านกล่องภายในสิ้นเดือนก.พ.ปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top