“เซเลนสกี” ชี้กองทัพยูเครนต้องล่าถอย หากสหรัฐไม่ช่วยเหลือตามสัญญา

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ว่า หากยูเครนไม่ได้รับความช่วยเหลือทางทหารตามที่สหรัฐสัญญาไว้หลังถูกขัดขวางโดยข้อพิพาทในสภาคองเกรสนั้น กองกำลังยูเครนจะต้องล่าถอยทีละน้อย

“หากไม่มีการสนับสนุนจากสหรัฐ นั่นหมายความว่า เราจะไม่มีระบบป้องกันภัยทางอากาศ, ไม่มีขีปนาวุธแพทริออต, ไม่มีเครื่องรบกวนสำหรับสงครามอิเล็กทรอนิกส์, ไม่มีปืนใหญ่ขนาด 155 มิลลิเมตร” ปธน.เซเลนสกีกล่าวกับวอชิงตันโพสต์

“มันหมายความว่า เราจะต้องถอยกลับไป ถอยทีละก้าว ทีละก้าวเล็ก ๆ” เขากล่าว “เรากำลังพยายามหาทางที่จะไม่ถอย”

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า การขาดแคลนอาวุธยุทโธปกรณ์หมายความว่า “คุณต้องทำอย่างไรกับอาวุธที่น้อยลง แน่นอนว่าต้องถอยกลับ ทำให้แนวหน้าสั้นลง ถ้ามันพัง รัสเซียก็สามารถไปยังเมืองใหญ่ ๆ ได้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตได้เรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรครีพับลิกันให้รับรองมาตรการความช่วยเหลือทางทหารและการเงินแก่ยูเครน แต่นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ระงับการพิจารณาเรื่องนี้ไว้เป็นเวลาหลายเดือน โดยอ้างถึงการให้ความสำคัญกับประเด็นภายในประเทศก่อน

ปธน.เซเลนสกีกล่าวกับนายจอห์นสันในการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) ว่า การอนุมัติมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวนั้นมีความสำคัญต่อยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top