AT&T เผยข้อมูลหลุดบน Dark Web กระทบลูกค้าปัจจุบัน-อดีตกว่า 73 ล้านราย

เอที แอนด์ ที (AT&T) บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 มี.ค.) ว่ากำลังตรวจสอบชุดข้อมูลที่รั่วไหลบน “ดาร์กเว็บ” (Dark web) เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน จากการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่ามีผลกระทบต่อลูกค้าปัจจุบันประมาณ 7.6 ล้านราย และอดีตลูกค้าอีก 65.4 ล้านราย

ทางบริษัทยังระบุด้วยว่า ชุดข้อมูลดังกล่าวอาจมีที่มาตั้งแต่ปี 2562 หรือเก่ากว่านั้น และยังไม่มีหลักฐานว่าเกิดจากการเจาะระบบของ AT&T โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อมูลที่รั่วไหลออกมานั้นมาจาก AT&T เอง หรือจากผู้ให้บริการรายอื่นที่ทำงานร่วมกับ AT&T

AT&T ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท และกำลังอยู่ในระหว่างการประเมินหาต้นตอของข้อมูลที่รั่วไหล

ทาง AT&T ได้ติดต่อไปยังทุกคนที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งได้รีเซ็ตรหัสผ่านสำหรับลูกค้าปัจจุบัน 7.6 ล้านราย นอกจากนี้ บริษัทจะเสนอบริการตรวจสอบเครดิตให้ฟรีด้วย หากเข้าเงื่อนไขที่บริษัทกำหนดไว้

ทั้งนี้ เครือข่าย 5G ของ AT&T ครอบคลุมผู้ใช้งานราว 290 ล้านคนทั่วสหรัฐ

AT&T เคยประสบปัญหาระบบล่มเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้งานหลายพันคนในสหรัฐไม่สามารถโทรออกและส่งข้อความได้ จนทำให้รัฐบาลกลางต้องเข้ามาสอบสวนหาสาเหตุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top