ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุดเช้านี้ ขานรับ PCE สหรัฐสอดคล้องคาดการณ์

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 100 จุดในช่วงเช้าวันนี้ (1 เม.ย.) ขานรับรายงานที่ระบุว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วน (PCE) ของสหรัฐออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ณ เวลา 06.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 125 จุด หรือ +0.31% แตะที่ 40,301 จุด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.9% ในเดือนม.ค.

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ออกมาขานรับดัชนี PCE เดือนก.พ.ของสหรัฐ โดยกล่าวว่าเป็นข้อมูลที่สอดคล้องกับสิ่งที่เฟดต้องการจะเห็น

“เป็นเรื่องดีที่เห็นว่าข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ และแม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวน้อยกว่าในปีที่แล้ว แต่เฟดก็จะไม่ดำเนินมาตรการที่รุนแรงเกินไป” นายพาวเวลกล่าว โดยการแสดงความเห็นของนายพาวเวลบ่งชี้ว่าเฟดยังคงมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top