เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 6 อานิสงส์การส่งออกชิปแข็งแกร่ง

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 6 โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกชิปที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.65 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนการนำเข้าลดลง 12.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.22 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าที่ระดับ 4.28 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบเป็นรายภาคส่วนพบว่า การส่งออกชิปพุ่งขึ้น 35.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 5 และเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปี

ขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์จอแสดงผล (display) เพิ่มขึ้น 16.2% และการส่งออกผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น 24.5%

ส่วนการส่งออกเรือของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า และเป็นการเพิ่มขึ้นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ การส่งออกของเกาหลีใต้ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากการส่งออกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

อย่างไรก็ตาม การส่งออกรถยนต์ลดลง 5% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากมีวันทำงานน้อยลง

เมื่อเทียบตามจุดหมายปลายทางการส่งออกพบกว่า การส่งออกจากเกาหลีใต้ไปยังจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าอันดับต้น ๆ ของเกาหลีใต้นั้น เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. และการส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 11.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

สำนักข้าวยอนฮัปรายงานว่า อุตสาหกรรมการส่งออก ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้นั้น ฟื้นตัวขึ้นในเดือนต.ค. 2566 หลังจากที่ลดลงติดต่อกัน 13 เดือนก่อนหน้านั้น

ส่วนการส่งออกของเกาหลีใต้ในปี 2566 ลดลง 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีเนื่องจากการส่งออกชิปลดลงและเศรษฐกิจโลกเผชิญกับความไม่แน่นอน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top