“สี จิ้นผิง” พบว่าที่ปธน.อินโดนีเซียวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดทะเลจีนใต้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตรียมพบปะกับนายปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ปธน.คนใหม่ของอินโดนีเซีย ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (1 เม.ย.) ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ที่ยังคงร้อนระอุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วิดีโอซึ่งเผยแพร่บนโลกออนไลน์โดยสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเผยให้เห็นว่า นายปราโบโว ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งต่อจากปธน.โจโก วิโดโด ในเดือนต.ค. เดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งแล้ว โดยกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียระบุว่า การเดินทางของนายปราโบโวมีจุดมุ่งหมายเพื่อ “กระชับความสันพันธ์ทวิภาคีระหว่างอินโดนีเซียและจีน และยกระดับความร่วมมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านกลาโหม”

ทริปดังกล่าวนับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของว่าที่ผู้นำอินโดนีเซีย นับตั้งแต่ที่คว้าชัยในศึกเลือกตั้งปธน.เมื่อเดือนก.พ. ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า “การเยือนดังกล่าวแสดงถึงความแน่นแฟ้นของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินโดนีเซีย” โดยนายปราโบโวจะพบปะกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน และนายพลต่ง จุน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีนก่อนเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.)

บรรดานักลงทุนต่างจับตาว่า นายปราโบโวจะสานต่อกลยุทธ์ทางสายกลางของผู้นำคนก่อนในการจัดการกับการแข่งขันระหว่างสหรัฐกับจีนหรือไม่ โดยจีนเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย และกำลังทุ่มเงินมากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ด้านความสามารถในการแปรรูปสินค้าโภคภัณฑ์ของประเทศ

ขณะเดียวกัน ความบาดหมางระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากปธน.เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศด้วยการกลับไปสานสัมพันธ์กับพันธมิตรเก่าแก่อย่างสหรัฐ โดยนับตั้งแต่ที่ปธน.มาร์กอสเข้ารับตำแหน่งในปี 2565 เขาได้กระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับสหรัฐและชาติพันธมิตรอื่น ๆ นอกจากนี้ เขายังยืนยันการอ้างอธิปไตยในดินแดนของฟิลิปปินส์ซึ่งทับซ้อนกับจีนและประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top