ราชวงศ์ญี่ปุ่นเปิดบัญชีอินสตาแกรม หวังเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่

ราชวงศ์ญี่ปุ่นเปิดใช้งานบัญชีอินสตาแกรม @kunaicho_jp เป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) ที่ผ่านมา พร้อมโพสต์ภาพและวิดีโอจำนวนมาก หวังสลัดภาพลักษณ์ที่สันโดษของราชวงศ์และเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่บนโซเชียลมีเดียมากขึ้น

สำนักพระราชวังหลวงแห่งญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบกิจการของราชวงศ์ ได้โพสต์ภาพถ่าย 60 รูป และวิดีโอ 5 รายการ ที่แสดงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

สำนักพระราชวังระบุว่า พวกเขาต้องการให้สาธารณชนมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของราชวงศ์ โดยเลือกใช้อินสตาแกรมเนื่องจากเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่

นับจนถึงขณะนี้ บัญชี @kunaicho_jp มีผู้ติดตามกว่า 490,000 รายแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภาพถ่ายแรกที่เผยแพร่นั้นเป็นภาพขององค์พระจักรพรรดิและจักรพรรดินี พร้อมเจ้าหญิงไอโกะ พระราชธิดา ส่วนโพสต์อื่น ๆ ยังรวมถึงภาพการพบปะกับบุคคลสำคัญในต่างประเทศ เช่น เจ้าฟ้าชายอัล-มุห์ตาดี บิลลาห์ มกุฎราชกุมารแห่งบรูไน และพระวรชายา

ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โซเชียลมีเดียสามารถช่วยทำให้ราชวงศ์ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น และทำให้หน่วยงานสามารถควบคุมการเล่าเรื่องและตอบโต้ต่อข้อมูลที่บิดเบือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ บัญชีทางการของราชวงศ์ญี่ปุ่นไม่ได้ติดตามใครหรือโต้ตอบกับสาธารณะแต่อย่างใด อีกทั้งผู้ใช้งานไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในโพสต์ได้ และทำได้เพียงกดปุ่ม “ถูกใจ” เท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top