เบลารุสเริ่มซ้อมรบใกล้ชายแดนติดยูเครน-EU เตรียมความพร้อมปกป้องดินแดน

กระทรวงกลาโหมเบลารุสเปิดเผยว่า เบลารุสได้เริ่มการซ้อมรบในวันนี้ (2 เม.ย.) ในภูมิภาคต่าง ๆ ตามแนวชายแดนที่ติดกับยูเครนและประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) อย่างลิทัวเนียและโปแลนด์

กระทรวงกลาโหมระบุผ่านเทเลแกรมว่า การซ้อมรบดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นในภูมิภาคโกเมล (Gomel) และกรอดโน (Grodno) จะใช้เวลา 3 วัน และมีจุดมุ่งหมายเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่และกองกำลังรักษาดินแดนในการปกป้องภูมิภาคของตนเอง พร้อมซักซ้อมการดำเนินมาตรการต่าง ๆ หากเกิดการบังคับใช้กฎอัยการศึกในประเทศ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางกระทรวงยังเน้นย้ำอีกว่า วันที่ 2 เม.ย. เป็น “วันแห่งความสามัคคี” สำหรับเบลารุสและรัสเซีย เพื่อรำลึกถึง “มิตรภาพอันยาวนาน” ของประชาชนชาวเบลารุสและรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมกล่าวว่า “กองทัพเบลารุสและรัสเซียมักซ้อมรบร่วมกันเป็นประจำและยืนหยัดเคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อปกป้องสันติภาพและความปลอดภัย”

ขณะเดียวกัน รัสเซียและยูเครนต่างส่งโดรนโจมตีกันและกันอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยกองบัญชาการที่ปฏิบัติการทางตอนใต้ของยูเครนเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่าเมื่อคืนวานนี้ (1 เม.ย.) ว่า รัสเซียได้มุ่งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในการบุกโจมตีแคว้นดนีปรอแปตร็อวสก์ (Dnipropetrovsk) และแคว้นคิโรโวกราด (Kirovograd)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top