ศก.ไทยเผชิญความเสี่ยงสูง กกร.ร้องรัฐใช้มาตรการการคลัง-การเงิน กระตุ้นเพิ่ม

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยปีนี้ไว้ที่ 2.8-3.3% การส่งออก คาดว่าขยายตัว 2.0-3.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อ อยู่ที่ 0.7-1.2% แต่ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงสูง และข้อจำกัดเชิงโครงสร้างของไทย ทำให้การส่งออกฟื้นตัวได้ช้าและไม่ทั่วถึง อีกทั้งอุปสงค์ภายในประเทศยังอ่อนแอ ขณะที่ปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นในระยะข้างหน้า

ดังนั้น เศรษฐกิจไทยจึงต้องการแรงกระตุ้นเพิ่มเติม จากทั้งนโยบายการคลัง ในการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และมาตรการกระตุ้นอื่นๆ รวมทั้งนโยบายการเงิน ซึ่งจะเป็นในรูปของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรือการปรับลดค่าธรรมเนียม FIDF อย่างที่เคยทำในอดีต ซึ่งจะช่วยลดภาระทางการเงินให้กับภาคครัวเรือนและธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

กกร. ระบุว่า สินค้าส่งออกสำคัญของไทยหลายรายการ อาทิ รถยนต์สันดาป ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ และผลิตภัณฑ์พลาสติก ชะลอตัวลงจากปัจจัยทั้งระยะสั้นและระยะยาว ในขณะที่สินค้าที่ยังส่งออกได้ดี เป็นสินค้าที่มีความซับซ้อนต่ำ เช่น ยางรถยนต์ เนื้อสัตว์แปรรูป นอกจากนี้สินค้าบางประเภท เผชิญการแข่งขันจากสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้นภาคการผลิตไทย จำเป็นต้องเร่งปรับตัวให้สอดรับกับกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไป และบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

อีกทั้งควรหาโอกาสสร้างความได้เปรียบทางการค้า โดยเลือกกลยุทธ์ที่เฉพาะ “เจาะจง” กับบริบทของแต่ละภาคการผลิตในแต่ละตลาดส่งออก ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถในการผลิต และความเข้มข้นในการแข่งขันในแต่ละอุตสาหกรรม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top