“ชลบุรี” ขึ้นแท่นจุดหมายใหม่ “มิชลิน ไกด์” เปิดประสบการณ์นักชิมภาคตอ.

“มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” ขยายขอบเขตการจัดทำคู่มือฉบับประจำปี 2568 เข้าสู่ “ชลบุรี” เมืองตากอากาศชายทะเลที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด ส่งผลให้ “ชลบุรี” เป็นจุดหมายล่าสุดในการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหาร เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ “นักชิม” และ “นักท่องเที่ยว” ออกค้นหาประสบการณ์ด้านอาหารที่แปลกใหม่ โดยคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย ฉบับปี 2568 พร้อมเผยแพร่ในไตรมาสสุดท้าย ปีนี้

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ทั่วโลก เปิดเผยว่า “ชลบุรี” เป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ ซึ่งมีทั้งชายหาดที่งดงาม วัดที่เงียบสงบ ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น กิจกรรมตามเทศกาลต่าง ๆ ไปจนถึงร้านอาหารและรถเข็นขายอาหารริมทาง และสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งยังโดดเด่นเป็นพิเศษในเรื่องอาหารทะเลสดใหม่ อาหารท้องถิ่นที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงบรรยากาศการทานอาหารริมชายหาด

“องค์ประกอบเหล่านี้ ทำให้ “ชลบุรี” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชีวิตชีวา ทีมผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ รู้สึกตื่นเต้นและแทบอดใจรอไม่ไหว ที่จะออกสำรวจ และคัดสรรร้านอาหารในพื้นที่นี้”

โดยการจัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย ของแต่ละปีที่ผ่านมา ได้แก่

ปี 2561 กรุงเทพฯ และ 5 จังหวัดปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ)

ปี 2562 ภูเก็ต และพังงา

ปี 2563 เชียงใหม่

ปี 2565 พระนครศรีอยุธยา

ปี 2566 ภาคอีสาน 4 จังหวัด (นครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น)

การขยายขอบเขตพื้นที่จัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงความหลากหลายและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของอาหาร ตลอดจนบรรยากาศที่เปี่ยมชีวิตชีวาของแวดวงอาหารในแต่ละท้องถิ่นของไทย

ทั้งนี้ “ชลบุรี” เป็นจังหวัดริมฝั่งทะเลซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียงประมาณ 80 กิโลเมตร จึงเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมที่ใกล้ที่สุดสำหรับคนกรุงเทพฯ ที่ต้องการหลบหนีความวุ่นวายจากงานที่เคร่งเครียด รวมทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาไกลจากหลากหลายพื้นที่

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้หลากหลายกลุ่ม นอกจากประเพณีท้องถิ่น อาหารประจำภูมิภาค และอาหารทะเลสดใหม่แล้ว ชลบุรียังเป็นสวรรค์ของคนรักชายหาดโดยมีจุดท่องเที่ยวสำคัญอย่างบางแสน พัทยา และเกาะล้าน

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย ว่า มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่อาหารไทยบนเวทีโลก และทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จัก ในฐานะจุดหมายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารชั้นนำระดับโลก จึงเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติของภาครัฐ ซึ่งมุ่งเน้น 5 ด้าน (5Fs) ได้แก่ อาหาร (Food), แฟชั่น (Fashion), ภาพยนตร์ (Film), มวยไทย (Fight) และเทศกาล (Festival) เพื่อยกระดับศักยภาพทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในตลาดโลก

“ศาสตร์ และศิลป์ ด้านอาหารที่โดดเด่นและหลากหลาย เป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรม ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนประเทศไทย การที่ “มิชลิน ไกด์” ในฐานะคู่มืออ้างอิงด้านอาหาร ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้คนทั่วโลก เผยแพร่ความหลากหลาย และความน่าสนใจของอาหาร และบรรยากาศแวดล้อมด้านอาหารในประเทศไทย ถือเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทยให้มีความหมายยิ่งขึ้น” ผู้ว่าการ ททท. กล่าว

พร้อมเชื่อมั่นว่า การขยายขอบเขตจัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย ไปยังจังหวัดชลบุรี จะส่งผลดีหลายด้าน ทั้งต่อตัวจังหวัดเอง และต่อประเทศ อาทิ เพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับธุรกิจร้านอาหาร, ส่งเสริมวัตถุดิบในท้องถิ่น, สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน, กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาความเป็นเลิศ ทั้งด้านคุณภาพอาหาร และการบริการ โดยชูแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Tourism เป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top