สิงคโปร์ออกใบอนุญาตให้ “จีเอสอาร์ มาร์เก็ตส์” ผลักดันภาคสินทรัพย์ดิจิทัล

ทางการสิงคโปร์ได้ออกใบอนุญาตให้กับจีเอสอาร์ มาร์เก็ตส์ (GSR Markets) ผู้สร้างสภาพคล่อง (market maker) ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี นับเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในภาคสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ผู้ให้บริการสภาพคล่องทั่วโลกยังคงดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแล

นายซิน ซง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GSR สิงคโปร์ กล่าวในแถลงการณ์วันนี้ (4 เม.ย.) ว่า จีเอสอาร์ มาร์เก็ตส์ เป็นบริษัทรายแรก ๆ ที่ได้รับใบอนุญาตสถาบันการชำระเงินรายใหญ่ (Major Payment Institution) จากธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ใบอนุญาตดังกล่าวจะทำให้บริษัทฯ สามารถดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์ (OTC) และให้บริการสร้างสภาพคล่องได้ภายในกรอบการกำกับดูแลของสิงคโปร์ โดย GSR ได้รับการรับรองด้านหลักการจาก MAS ในเดือนก.ย.

สิงคโปร์กำลังดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้สถาบันการเงินทดลองเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ได้ง่ายขึ้น ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนเพื่อสร้างศูนย์กลางด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งสิงคโปร์คาดหวังว่าจะดึงดูดเหล่าผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น บริษัทสินทรัพย์เสมือนต่าง ๆ และกำลังแข่งขันกับฮ่องกงและญี่ปุ่นในการดึงดูดบริษัทเหล่านี้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ได้พยายามควบคุมการเก็งกำไรคริปโทเคอร์เรนซีโดยนักลงทุนรายย่อยในตลาดมวลชน (mass-market) หลังจากที่เกิดปัญหาในภาคส่วนดังกล่าวในช่วงที่ตลาดเข้าสู่ขาลงในปี 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top