กลุ่มฮูตีจัดประชุมออนไลน์กับผู้นำอิหร่าน-กลุ่มฮิซบอลเลาะห์-กลุ่มฮามาส

กลุ่มฮูตีในเยเมนได้จัดการประชุมออนไลน์เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) โดยเชิญบรรดาผู้นำจากอิหร่าน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มฮามาส และผู้นำจากกลุ่มอักษะแห่งการต่อต้าน (Axis of Resistance) เข้าร่วมประชุมออนไลน์ เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ในฉนวนกาซาและบริเวณโดยรอบในภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบรรดาผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวรวมถึงนายอับดุลมาลิก อัล-ฮูตี ผู้นำกลุ่มฮูตี, นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน, นายฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส

สถานีโทรทัศน์อัล-มาซิราห์ที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮูตีรายงานว่า นายอัล-ฮูตีเรียกร้องให้สมาชิกของ Axis of Resistance มีความสามัคคีกัน รวมถึงได้ให้คำมั่นว่ากลุ่มฮูตีจะสนับสนุนปาเลสไตน์ในทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ และย้ำว่ากลุ่มฮูตีกำลังพัฒนาขีดความสามารถอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งจะเพิ่มการโจมตีในทะเลแดง อ่าวเอเดน และมหาสมุทรอินเดียด้วย

ด้านประธานาธิบดีอิหร่านได้ตำหนิความแน่นิ่งของชาติตะวันตกต่อสงครามในฉนวนกาซา และได้เรียกร้องให้มีการประท้วงทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วโลกเพื่อกดดันอิสราเอล

นอกจากนี้ นายไรซียังกล่าวหาอิสราเอลว่า เป็นฝ่ายโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) โดยเตือนว่าอิหร่านจะมีการตอบโต้กลับการโจมตีดังกล่าว

ส่วนนายนัสรุลเลาะห์กล่าวว่า “เราขอเคารพและความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อแนวรบในเลบานอน เยเมน และอิรัก ที่แม้จะเผชิญกับภัยคุกคามและความท้าทายต่าง ๆ แต่ก็ยังคงยืนหยัดต่อสู้ท่ามกลางความยากลำบากดังกล่าว”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top