“เยลเลน” แนะสหรัฐทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันจีนคุกคามภาคอุตสาหกรรม

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐแนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐดำเนินการทุกวิถีทางโดยไม่ตัดทางเลือกใด ๆ ออกไป เพื่อปกป้องภาคอุตสาหกรรมใหม่ให้รอดพ้จากการคุกคามของจีน หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลจีนได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลในภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง พลังงานสะอาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางเยลเลนได้แสดงความเห็นดังกล่าวกับบรรดาผู้สื่อข่าวในระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ซึ่งถือเป็นการเยือนจีนครั้งที่ 2 ในรอ 9 เดือน โดยนางเยลเลนกล่าวหลังจากผู้สื่อข่าวถามว่ามีแผนจะกำชับคู่เจรจาเกี่ยวกับการตั้งกำแพงการค้าใหม่เพื่อจัดการกับปัญหาการผลิตที่เกินความจำเป็นในภาคพลังงานสะอาดหรือไม่ ซึ่งเธอตอบว่า “เราจะไม่ตัดแนวทางทุกอย่างที่มีความเป็นไปได้เพื่อใช้ในการปกป้องภาคส่วนนี้”

ความเห็นดังกล่าวของนางเยลเลนมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลจีนทุ่มเม็ดเงินลงทุนในด้านการผลิต โดยมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมใหม่ ๆ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบตเตอรี่ และพลังงานหมุนเวียน เพื่อค้นหาแหล่งรายได้ใหม่ ๆ ในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลงของประเทศ

การเดินทางเยือนจีนของนางเยลเลนในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกดดันจีนเกี่ยวกับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่มากเกินไป ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ นางเยลเลนยังได้ระบุผ่าน X หรือทวิตเตอร์ ว่า เธอต้องการส่งเสริมความร่วมมือกับทางการจีนเกี่ยวกับปัญหาที่เผชิญร่วมกัน เช่น “การเงินที่ผิดกฎหมายและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะเยือนนครกว่างโจว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตทางตอนใต้ของจีน ในวันที่ 5 เม.ย. และใช้เวลาในเมืองนี้ 2 วัน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อหารือเพิ่มเติมอีก 2 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top