“เทสลา” เตรียมสำรวจพื้นที่สร้างโรงงาน EV ในอินเดีย มูลค่า 3 พันล้านดอลล์

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เทสลา (Tesla) เตรียมดำเนินการสำรวจสถานที่สำหรับสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในอินเดีย ด้วยเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับแผนของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ต้องการส่งเสริมการผลิตในประเทศ

รายงานระบุว่า โรงงานดังกล่าวอาจมีมูลค่าสูงแตะ 2-3 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทจะดำเนินการสำรวจในรัฐมหาราษฏระ รัฐคุชราต และรัฐทมิฬนาฑู ซึ่งมีศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน เมื่อเดือนที่ผ่านมา อินเดียปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ EV บางรุ่นสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่ยินดีเข้ามาลงทุนในอินเดียมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ และเริ่มการผลิตในอินเดียได้ภายในสามปี

“รัฐบาลอินเดียได้อนุมัติโครงการส่งเสริมอินเดียให้เป็นศูนย์กลางการผลิต เพื่อที่จะสามารถผลิตรถ EV ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุดในประเทศได้” รัฐบาลระบุเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นายโมดีได้พบปะกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เมื่อเดือนมิ.ย. 2566 และได้เชิญให้เทสลาเข้ามาสำรวจโอกาสในการลงทุนสำหรับรถ EV ในอินเดีย

อาชวิน อัมเบอร์การ์ นักวิเคราะห์จากคานาลิส (Canalys) ระบุว่า “เทสลาเป็นผู้ผลิตรถ EV ที่น่าดึงดูดที่สุดสำหรับอินเดีย เนื่องจากบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะขยายการลงทุนไปทั่วโลก รวมถึงขีดความสามารถในการพัฒนาระบบนิเวศการผลิตรถ EV”

ทั้งนี้ เทสลากำลังแข่งขันอย่างดุเดือดกับบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ซึ่งแซงหน้าเทสลาขึ้นแท่นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ในไตรมาส 4/2566 โดยสามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ได้มากกว่าของเทสลา อย่างไรก็ตาม ยอดขายบีวายดีในไตรมาส 1/2567 กลับน้อยกว่าของเทสลา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top