อังกฤษถูกกดดันให้หยุดขายอาวุธให้อิสราเอล หลังจนท.บรรเทาทุกข์ถูกสังหาร

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังเผชิญแรงกดดันทางการเมืองให้หยุดขายอาวุธให้แก่อิสราเอล หลังเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 รายจากเวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen) ซึ่งในจำนวนนี้เป็นชาวอังกฤษ 3 ราย เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคฝ่ายค้านหลักทั้งสามพรรคและฝ่ายนิติบัญญัติบางส่วนในพรรคร่วมรัฐบาลได้ออกมาเรียกร้องเมื่อวันพุธ (3 เม.ย.) ว่า รัฐบาลอังกฤษควรพิจารณาระงับการขายอาวุธให้แก่อิสราเอล

พรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democrats) เรียกร้องให้ระงับการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ไปยังอิสราเอล ขณะที่พรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ (Scottish National Party) ก็สนับสนุนความคิดดังกล่าว พร้อมกับระบุว่าควรเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตดังกล่าว

ด้านพรรคแรงงาน (Labour Party) กล่าวว่า รัฐบาลควรระงับการขายอาวุธให้อิสราเอล หากพบว่าอิสราเอลละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศจริง

นายเดวิด แลมมี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของพรรคแรงงาน กล่าวว่า ตอนนี้ต้องมีความชัดเจนว่ามีการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศหรือไม่ ซึ่งหากมีจริงก็ต้องระงับการขายอาวุธ

ทั้งนี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าเศร้าและไม่ได้ตั้งใจ โดยกองทัพอิสราเอลให้คำมั่นว่าจะให้องค์กรอิสระดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top