เลขาธิการนาโตวอนสหรัฐจับมือสู้ไปด้วยกัน รับมือภัยคุกคามรัสเซีย

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เรียกร้องให้สหรัฐสามัคคีกับยุโรป ในระหว่างพิธีรำลึกครบรอบ 75 ปีของการจัดตั้งองค์การนาโต ซึ่งกำลังเผชิญภัยคุกคามจากรัสเซีย รวมถึงโอกาสที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับมาเรืองอำนาจ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซียเมื่อปี 2565 เป็นเหตุให้นาโตกลับมามีบทบาทอีกครั้ง เนื่องจากต้องเผชิญกับหนึ่งในความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่ก่อตั้งขึ้นหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากโซเวียต

รายงานระบุว่า นาโตได้เสริมแกร่งกองกำลังของตนเองทั่วภูมิภาคยุโรปตะวันออก และมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 32 ชาติ หลังจากที่ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วย

ในขณะที่สงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียได้หันเหความสนใจของนาโตมายังศัตรูตัวฉกาจอย่างรัสเซีย ก็ยังมีภัยคุกคามจากฝั่งสหรัฐเช่นกัน นั่นคืออดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่กลับมาลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์เคยกล่าวว่า เขาสนับสนุนให้รัสเซียโจมตีประเทศสมาชิกนาโตที่ไม่ปฏิบัติตามพันธะผูกพันในการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวได้จุดประกายการถกเถียงเกี่ยวกับการความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับนาโต หากเขาได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

ทั้งนี้ นายสโตลเทนเบิร์กเสริมว่า “แค่เพียงอเมริกาเพียงลำพัง และยุโรปเพียงลำพัง นั้นไม่เพียงพอ ผมเชื่อมั่นในความร่วมมือของสหรัฐและยุโรปในนาโต เพราะการร่วมมือกันจะทำให้แข็งแกร่งมากขึ้น และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top