สหรัฐพบเชื้อไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มโคนมไป 6 รัฐแล้ว

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ยืนยันเมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า ตอนนี้โรคไข้หวัดนกมีการแพร่ระบาดสู่ฟาร์มโคนมไปใน 6 รัฐแล้ว โดยพบในฟาร์มโคนม 3 แห่งในรัฐแคนซัส, 2 แห่งในรัฐนิวเม็กซิโก, 7 แห่งในรัฐเท็กซัส และในรัฐโอไฮโอ, รัฐไอดาโฮ และรัฐมิชิแกน รัฐละ 1 แห่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกในฟาร์มโคนมครั้งแรกในรัฐเท็กซัสและรัฐแคนซัสเมื่อวันที่ 25 มี.ค.

USDA ระบุว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ไข้หวัดนกแพร่ระบาดในฟาร์มโคนมในรัฐโอไฮโอ โดยฟาร์มดังกล่าวได้รับวัวเมื่อวันที่ 8 มี.ค.จากฟาร์มโคนมในเท็กซัส ซึ่งต่อมาได้ยืนยันว่าพบการติดเชื้อไข้หวัดนก

USDA ระบุว่ายังคงมีความเป็นไปได้ที่เชื้อไข้หวัดนกจะแพร่ระบาดระหว่างวัวด้วยกันเองได้ และดูเหมือนว่าเคสแรก ๆ ในเท็กซัสและแคนซัสจะติดเชื้อมาจากนกป่า และสายพันธุ์ของไวรัสที่พบในการระบาดในนิวเม็กซิโก, มิชิแกน และไอดาโฮ ก็มีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก

นายจัสติน สมิธ กรรมาธิการด้านอนามัยสัตว์แห่งรัฐแคนซัสให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า “ในรัฐแคนซัส ข้อมูลการจัดลำดับพันธุกรรมทั้งหมดที่เรามี ยังคงชี้ให้เห็นว่านี่เป็นการแพร่เชื้อจากนกป่า”

อนึ่ง ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยสัตว์โลก (WOAH) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การแพร่เชื้อไข้หวัดนกไปยังสัตว์หลากหลายสปีชีส์และการขยายตัวของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทำให้มีความเสี่ยงสูงขึ้นที่มนุษย์จะติดเชื้อ

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัสรายงานเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) ว่า คนงานในฟาร์มรายหนึ่งตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกเป็นบวก โดยมีอาการเพียงตาอักเสบเล็กน้อย ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) มองว่าความเสี่ยงที่มนุษย์จะติดเชื้อไข้หวัดนกนั้นอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ นกอพยพได้ช่วยแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดนกไปทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2565 โดยทำให้สัตว์ปีกและสัตว์สปีชีส์อื่น ๆ ติดเชื้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top