ไบเดนเตือนเนทันยาฮู การสนับสนุนอิสราเอลในอนาคตขึ้นอยู่กับการปกป้องพลเรือน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตือนนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลว่า การสนับสนุนที่สหรัฐจะมอบให้กับอิสราเอลในอนาคตนั้น ขึ้นอยู่กับมาตรการของอิสราเอลในการปกป้องพลเรือนในฉนวนกาซา

ในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) นายไบเดนเน้นย้ำกับนายเนทันยาฮูว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซาจนทำให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เสียชีวิตหลายราย รวมถึงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมโดยรวมในฉนวนกาซานั้น “ไม่อาจยอมรับได้”

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายไบเดนแสดงออกอย่างชัดเจนว่าอิสราเอลจำเป็นต้องประกาศและใช้มาตรการที่เฉพาะเจาะจง เป็นรูปธรรม และวัดผลได้ เพื่อจัดการกับปัญหาอันตรายที่เกิดกับพลเรือน ความทุกข์ทรมานด้านมนุษยธรรม และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์

นอกจากนี้ นายไบเดนระบุชัดเจนว่า การดำเนินการทันทีของอิสราเอลในการใช้มาตรการเหล่านี้ จะเป็นตัวกำหนดนโยบายของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับฉนวนกาซา

นายไบเดนยังเรียกร้องให้นายเนทันยาฮู “หยุดยิงทันที” และ “บรรลุข้อตกลงโดยเร็วเพื่อนำตัวประกันกลับบ้าน”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การหารือทางโทรศัพท์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองหลังจากที่กองกำลังอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 รายจากเวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen) เสียชีวิตขณะเดินทางไปแจกจ่ายอาหารให้พลเรือนในฉนวนกาซา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถูกประณามจากนานาชาติ

นายไบเดนแถลงเมื่อวันอังคาร (2 เม.ย.) ว่า เขารู้สึก “โกรธและใจสลาย” กับการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากเวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top