อินเดียรุกหนักสู้จีน หวังขึ้นแท่นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีของเอเชีย

นับเป็นเวลานานหลายปีแล้วที่จีนครองตำแหน่งมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีของเอเชีย โดยเป็นที่ตั้งของบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เช่น เทนเซ็นต์และอาลีบาบา รวมถึงเป็นฐานการผลิต iPhone และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมาย และล่าสุด จีนยังก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชั้นนำของโลกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศในเอเชียกำลังพยายามแข่งขันด้านเทคโนโลยีกับจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเดีย ซึ่งประสบความสำเร็จในการดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุน โดยบริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิ้ลก็ขยายการลงทุนในอินเดียอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ อินเดียยังมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไฮเทคและเซมิคอนดักเตอร์ รวมทั้งให้การสนับสนุนสตาร์ตอัปที่กำลังเติบโตแต่เผชิญกับความท้าทาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทต่างชาติกำลังหาทางกระจายการลงทุนออกจากจีน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน นอกจากนี้ การที่จีนใช้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของบริษัทต่าง ๆ เช่น แอปเปิ้ล ยังตอกย้ำให้เห็นว่าธุรกิจต่างชาติจำเป็นต้องกระจายความเสี่ยงและลดการพึ่งพาจีน

ทั้งนี้ อินเดียน่าจะได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์ดังกล่าว โดยอินเดียซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นตลาดที่บริษัทต่างชาติมองว่ามีกฎเกณฑ์มากเกินไปและมีอุปสรรคทางธุรกิจมากเกินไป ปัจจุบันกลับกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจแทนจีน อย่างไรก็ตาม อินเดียยังคงต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการแย่งชิงตำแหน่งมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีจากจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top