BCP ร่วมลงทุนแหล่ง Brasse ในนอร์เวย์ หลังพบปริมาณสำรองเพิ่ม คาดเริ่มผลิต H1/70

บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า OKEA ASA (บริษัทย่อยซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 45.58%) ร่วมกับผู้ร่วมลงทุนได้ตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision) ในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Brasse ซึ่งคาดว่ามีปริมาณปิโตรเลียมสำรองจำนวน 24 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ (MBOE) โดยสัดส่วนของ OKEA เท่ากับ 39.2788%

โครงการพัฒนาแหล่ง Brasse ตั้งอยู่ในทะเลนอร์เวย์ เป็นส่วนเชื่อมต่อและตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของแหล่งปิโตรเลียม Brage ซึ่ง OKEA เป็นผู้ดำเนินการอยู่เดิม (Operator) และ OKEA จะยังคงเป็น Operator ต่อในทั้ง 2 ใบอนุญาต

จากความคืบหน้าในครั้งนี้ ปริมาณปิโตรเลียมสำรอง (2P) ตามสัดส่วนของ OKEA เพิ่มขึ้นจากประมาณ 83 MBOE เป็นกว่า 92 MBOE โดยคาดการณ์จะเริ่มผลิตได้ช่วงครึ่งแรกของปี 2570 และปริมาณการผลิตจากแหล่งนี้สุทธิตามสัดส่วนจะได้ระดับ 10,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (BOED) ภายในปีแรกของการผลิต โดย OKEA จะส่งแผนการพัฒนาและดำเนินการ (Plan for Development and Operation: PDO) แก่หน่วยงานภาครัฐของประเทศนอร์เวย์ ในเดือนเมษายน 2567 และจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อแหล่งปิโตรเลียม”Brasse” เป็น “Bestla” เมื่อได้รับอนุญาตอีกด้วย

ที่ผ่านมา OKEA ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมที่ OKEA เป็น Operator มาอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ OKEA เข้าพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม Hasselmus ที่เชื่อมต่อกับ Draugen ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกจนสามารถเพิ่มปริมาณปิโตรเลียมสำรอง (2P) ตามสัดส่วนได้ 4.7 MBOE และสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้เมื่อเดือนตุลาคม 2566 และเพิ่มกำลังการผลิตสุทธิตามสัดส่วนที่ 1,960 BOED โดยสามารถดำเนินการผลิตได้ก่อนกำหนดการและใช้งบลงทุนต่ำกว่าที่คาดการณ์จนมาถึงครั้งนี้แหล่งปิโตรเลียม Brasse นี้ มีความคืบหน้าในการสำรวจและพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ OKEA มุ่งมั่นพัฒนาและต่อยอดการผลิตจากแหล่งปิโตรเลียมในพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงสร้างพื้นฐานเดิม (Organic Growth) เพื่อความคุ้มค่าในเชิงต้นทุนการผลิต จากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นของแหล่งปิโตรเลียม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top