ซีอีโอเจพีมอร์แกนเชื่อ AI จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อสังคมและมนุษยชาติ

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชสเปิดเผยว่า เขาเชื่อว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อสังคม

ในจดหมายประจำปีที่ส่งถึงบรรดาผู้ถือหุ้นที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) นายไดมอนเลือก AI เป็นหัวข้อแรกในการอัปเดตปัญหาที่เจพีมอร์แกน เชส กำลังเผชิญอยู่ นอกเหนือจากเรื่องความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ การเข้าซื้อกิจการในช่วงที่ผ่านมา และประเด็นด้านกฎระเบียบ โดยเจพีมอร์แกน เชสเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์

“แม้เราไม่ทราบถึงผลกระทบหรืออัตราที่แน่ชัดที่ AI จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจของเรา หรือผลกระทบทางสังคมในวงกว้าง แต่เราเชื่ออย่างยิ่งว่าผลกระทบที่ตามมานั้นจะไม่ธรรมดา”

นายไดมอนระบุ

นายไดมอนกล่าวว่า ผลกระทบดังกล่าวอาจสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ไม่ต่างกับสิ่งประดิษฐ์ทางเทคโนโลยีที่สำคัญในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมา เช่น แท่นพิมพ์ เครื่องจักรไอน้ำ ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จดหมายของนายไดมอนซึ่งมีผู้อ่านกันอย่างแพร่หลายในแวดวงธุรกิจเนื่องจากเขาเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการเงินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดนั้น ครอบคลุมหัวข้อที่หลากหลาย อีกทั้งซีอีโอเจของพีมอร์แกนยังระบุด้วยว่า เขามีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และย้ำเตือนว่า โลกอาจเข้าสู่ยุคภูมิรัฐศาสตร์ที่ล่อแหลมที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตาม การที่นายไดมอนแสดงความสนใจในเรื่อง AI โดยระบุในจดหมายประจำปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 นั้นได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นอย่างมาก ขณะที่เทคโนโลยี AI ได้รับความนิยมมากขึ้นนับตั้งแต่แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) กลายเป็นกระแสไวรัลในช่วงปลายปี 2565 เนื่องจากสามารถโต้ตอบได้คล้ายกับมนุษย์

นอกจากนี้ กระแสความนิยม AI ได้ผลักดันให้บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ เติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงหนุนให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ประสบความสำเร็จอย่างมาก

ทั้งนี้ ซีอีโอของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า ในปัจจุบัน เจพีมอร์แกนมีพนักงานด้าน AI และแมชชีนเลิร์นนิงมากกว่า 2,000 คน และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่ทำงานกับแอปพลิเคชัน 400 รายการ รวมถึงการตรวจจับการฉ้อโกง การตลาด และการควบคุมความเสี่ยง พร้อมระบุเสริมว่า ธนาคารยังดำเนินการสำรวจการใช้งานปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ในด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การบริการลูกค้า และแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top