เอกชน รอวัดใจ กนง.ลดดอกเบี้ย ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ แต่อาจดันราคานำเข้าน้ำมัน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.) ว่า หาก กนง.พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ก็จะช่วยบรรเทาต้นทุนด้านการเงินทั้งในและนอกระบบ ซึ่งทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่ง อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับลดดอกเบี้ยจากกลางปีนี้ ไปเป็นปลายปี

อย่างไรก็ดี คาดว่ามติ กนง. จะมี 2 แนวทาง คือ 1.ปรับลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือ 2.อาจมีมติคงอัตราดอกเบี้ย เพื่อรอดูมติเฟดก่อน

“หากลดได้เร็ว จะช่วยผู้ประกอบการได้ จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ ซึ่งหากทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่หากปรับลดดอกเบี้ยก่อนเฟด อาจส่งผลให้บาทอ่อน กระทบต่อราคานำเข้าพลังงาน” นายเกรียงไกร กล่าว

พร้อมมองว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันโลก อาจมีโอกาสได้เห็นราคาปรับขึ้นไปแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล หากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางทวีความรุนแรง โดยเฉพาะกรณีที่อิหร่านประกาศจะล้างแค้นอิสราเอล ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการส่งออกปีนี้ที่ช่วง 2 เดือนแรก มูลค่ายังต่ำกว่าเดือนละ 2.44 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ซึ่งหากราคาน้ำมันทยอยปรับเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการอาจทนแบกรับภาระได้แค่ 3-6 เดือน แต่หากปรับขึ้นฉับพลันชั่วข้ามคืน ช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการจะแบกรับภาระไว้ คงลดลงเหลือแค่ 1-2 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top