“ไบเดน” จวก แนวทางของ “เนทันยาฮู” คือความผิดพลาด พร้อมขอให้หยุดยิงกาซา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ วิจารณ์นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ว่าแนวทางของเขาที่มีต่อสงครามในฉนวนกาซานั้นเป็น “ความผิดพลาด”

“ผมว่าสิ่งที่เขาทำคือความผิดพลาด ผมไม่เห็นด้วยกับแนวทางของเขา” ปธน.ไบเดนให้ความเห็นในการสัมภาษณ์กับยูนิวิชัน (Univision) สถานีโทรทัศน์ภาษาสเปนของสหรัฐเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ปธน.ไบเดนก็วิจารณ์การทิ้งระเบิดของอิสราเอลในกาซาว่า “ไม่เลือกเป้าหมาย” และเรียกปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลว่า “เลยเถิด”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าในระหว่างการโทรศัพท์กับนายกฯเนทันยาฮู ปธน.ไบเดนขู่ว่าการสนับสนุนที่สหรัฐจะมอบให้กับอิสราเอลในอนาคตนั้น จะขึ้นอยู่กับมาตรการของอิสราเอลในการปกป้องเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์และพลเรือนในฉนวนกาซาอย่างเป็นรูปธรรม

การหารือทางโทรศัพท์ครั้งนั้นมีขึ้นหลังจากที่กองกำลังอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 1 เม.ย. จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 รายจากเวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen) เสียชีวิตขณะเดินทางไปแจกจ่ายอาหารให้พลเรือนในฉนวนกาซา

“สิ่งที่ผมเรียกร้องคือขอให้อิสราเอลดำเนินการหยุดยิง อนุญาตให้มีการเข้าถึงอาหารและยาที่เข้าสู่ประเทศในช่วง 6-8 สัปดาห์ข้างหน้าได้อย่างเต็มที่” ปธน.ไบเดนกล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ การโจมตีทางทหารของอิสราเอลต่อกาซาได้เผชิญกับเสียงประณามจากนานาชาติเพิ่มมากขึ้น ส่วนภายในสหรัฐเอง ปธน.ไบเดนก็เผชิญกับกลุ่มผู้ประท้วงเป็นเวลาหลายเดือนจากนักกิจกรรมต่อต้านสงคราม ชาวมุสลิม และชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับทั่วประเทศ ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงถาวรในกาซาและให้สหรัฐจำกัดความช่วยเหลือทางทหารต่ออิสราเอล

อนึ่ง นับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 จนคร่าชีวิตชาวอิสราเอลไป 1,200 รายนั้น กระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซาประกาศช่วงเช้าวานนี้ (9 เม.ย.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาอยู่ที่ 33,360 ราย ทำให้ประชากรเกือบทั้งหมดของกาซาจำนวน 2.3 ล้านคนต้องพลัดถิ่น นำไปสู่ข้อกล่าวหาว่าอิสราเอลกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ นอกจากนี้ ฉนวนกาซาในขณะนี้กำลังประสบภาวะทุพภิกขภัยเป็นวงกว้างอีกด้วย

นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 อิสราเอลได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐมากกว่าประเทศอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ความช่วยเหลือประจำปีต่ออิสราเอลถูกบดบังด้วยเงินทุนและอุปกรณ์ทางทหารที่สหรัฐส่งไปยังยูเครนตั้งแต่รัสเซียบุกรุกในปี 2565

ที่ผ่านมา สหรัฐได้ออกตัวปกป้องอิสราเอลเวลามีการลงมติในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และได้ยับยั้งร่างมติ 3 ฉบับเกี่ยวกับสงครามในกาซา อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐเลือกที่จะงดออกเสียงเมื่อ UNSC เรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top