พาณิชย์ ปรามร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงสงกรานต์

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ตรวจสอบรักษาความเป็นธรรมทางการค้า และป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งกรมการค้าภายใน ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง

โดยวันนี้ (11 เม.ย.) กรมการค้าภายใน ได้บูรณาการร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้าและบริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ใหม่) จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการร้านค้ามีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้าและค่าบริการไว้ถูกต้อง ชัดเจน และไม่พบการขายราคาแพงเกินสมควร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าและคิดค่าบริการให้ตรงกับราคาที่แสดงไว้ และอย่าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

สำหรับราคาจำหน่ายสินค้าและค่าบริการในภาพรวมปีนี้ ของบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ใหม่) ยังคงทรงตัว เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 เช่น ข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคา 30-40 บาท/จาน ข้าวราดแกง 2 อย่าง ราคา 40-50 บาท/จาน ข้าวผัดหมู/ไก่ ราคา 50 บาท/จาน ก๋วยเตี๋ยวหมู 50 บาท/ชาม น้ำขวด ขนาด 600 มล. ราคา 10 บาท/ขวด ค่าบริการรับฝากสัมภาระ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ เริ่มต้นที่ 60 บาท/ชม.

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ [email protected] หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน หากกระทำความผิดกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรกักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top